Thứ Năm, 4 tháng 11, 2010

Logo music - biển quảng cáo phát nhạc đầu tiên ở VN

Lấy ý tưởng từ thực tế việc nhận biết thương hiệu hiện nay phần lớn là qua "kênh" nhìn, một nghệ nhân làm loa ở TP HCM giúp các biển quảng cáo, logo có khả năng phát ra tiếng nhạc đặc trưng của chính thương hiệu đó.

Lâu nay hầu hết bảng quảng cáo ngoài trời đều nằm im lìm, cố định ở một góc đường nào đấy, kém sinh động và hấp dẫn người đi đường. Ở nhiều cửa hàng, để thu hút người xem bằng âm thanh, nhạc hiệu, các công ty lắp đặt thêm dàn loa xịn trước cửa.
Công nghệ chế tác logo music
Kết hợp 2 yếu tố trên, nghệ nhân làm loa Nguyễn Hùng Sơn (Sơn loa) ở TP HCM đã tích hợp hệ thống loa ẩn trong các biển quảng cáo, logo. “Trước đây, người tiêu dùng phải nhìn để có thể nhớ một thương hiệu, thì nay biển quảng cáo phát nhạc giúp có thêm một trải nghiệm là nghe để nhớ. Giống như nếu ngày nào ta cũng đi qua một con phố, âm nhạc quen thuộc từ một cửa hiệu sẽ giúp dễ dàng nhận biết cửa hiệu ở chỗ nào mà không cần nhìn”, Sơn loa nói.
Một mẫu biển quảng cáo phát nhạc đang được làm tại Công ty loa tranh AA
Một mẫu biển quảng cáo phát nhạc đang được làm tại Công ty loa tranh AA. Ảnh: Kiên Cường.
Nghe để biết nhãn hiệu thực ra không phải là ý tưởng tiếp thị quảng cáo mới. Hình thức này được áp dụng rất nhiều trên các quảng cáo ở tivi như khi nghe bài “quando, quando” chúng ta có thể biết ngay đó là một loại bia nổi tiếng. Giới chơi nhạc thường gọi đó là ngôn ngữ của âm thanh.
“Hiện nay người ta rất lười để đọc, chủ yếu là khoái nghe và xem, cách tiếp cận thương hiệu của mình tới mọi người bằng cái nghe là ý tưởng mới. Nếu mình chọn một âm nhạc tiêu biểu kết hợp với một thương hiệu tiêu biểu sẽ ra một khái niệm là logo về âm nhạc. Trên thế giới hiện nay người ta chưa có khái niệm đó”, nhạc sĩ Nguyễn Bách, nhà nghiên cứu âm nhạc tên tuổi tại Việt Nam, cho biết.
Nắm bắt được xu thế đó, hiện nay, nhiều thương hiệu thời trang và trang trí nội thất tại TP HCM đang đặt làm những logo music cho riêng mình để có thể nổi bật trước một "rừng" thương hiệu ở trên 1 con đường, khu phố.
Tuy nhiên, để biến ý tưởng biển quảng cáo phát âm thanh thành hiện thực, những vấn đề sau đây phải được giải quyết: độ bền loa khi để ở ngoài trời, khả năng gây tiếng ồn hay các biển gần nhau đều phát nhạc thì có triệt tiêu lẫn nhau.
Đầu tiên phải kể đến đặc thù của biển quảng cáo là đặt ngoài trời, chịu mưa nắng. “Gỗ để làm là loại chống thấm, nhôm alu, loa màng nilon và sợi tổng hợp được nhập từ Đài Loan nên có thể yên tâm chống chọi với các yếu tố thời tiết”, ông Sơn phân tích.
Ngoài ra, để tiện lợi, loa quảng cáo sẽ có loại tích hợp USB, chỉ cần cắm vào là có thế phát nhạc, hoặc loại nối dây vào ampli trong nhà để điều chỉnh, có cả đồ điều khiển chỉnh độ to nhỏ cho thích hợp. Công suất loa và kích thước biển hay logo là do tùy thích, thậm chí logo chỉ nhỏ 40x40 cm vẫn ẩn loa trong đó được.
Về vấn đề độ ồn trên đường phố nếu cả dãy phố đều có logo mở nhạc cả ngày, nhạc sĩ Nguyễn Bách cho rằng với một ý tưởng mới cần phải có các bước tiếp theo để hạn chế mặt tiêu cực.
“Giả sử có 2 logo music kế nhau đều mở nhạc thì ai nghe ai, vì vậy nhạc cần đặc trưng, càng ngắn càng tốt. Logo theo từ gốc Hy Lạp là lời nói: lời nói có thể nghe được bằng tai và nhìn bằng mắt nên dùng âm nhạc để nói lên logo của mình là điều có thể làm được”, nhạc sĩ Bách góp ý.
Không cần dùng những thùng loa to tướng tạo âm nhạc trước cửa hàng mình và chỉ từ 1 triệu đồng trở lên, biển quảng cáo của bạn có thể phát ra nhạc.
Kiên Cường - VnExpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean