Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2010

Người Việt "nghiện" di động

Theo thống kê, năm 2009 thị trường Việt Nam tiêu thụ hơn 10 triệu chiếc ĐTDĐ, tính ra cứ trong 8 người dân Việt lại có 1 người thay đổi hoặc mua mới điện thoại. Năm 2010, dự báo Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 12 triệu chiếc ĐTDĐ, nghĩa là cứ trong 7 người thì có 1 người mua điện thoại. Tỉ lệ này, chỉ khoảng 5 năm về trước không ai dám nghĩ đến. Dù tần suất thay đổi ĐTDĐ của người sử dụng Việt Nam chưa bằng Hồng Kông, Đài Loan hay Hàn Quốc, nhưng giới trẻ sử dùng đồng thời “hai súng”, hoặc thay đổi điện thoại mới sau từ 6 tháng đến 1 năm đã tăng lên rõ rệt.

Mới đây, lần đầu tiên người dân 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đã tái hiện cảnh "thời bao cấp" để xếp hàng mua iPhone 4. Nhiều người đã xếp hàng từ 5h sáng để có được chiếc điện thoại này. Điều đó chứng tỏ "dế" đã là phần không thể thiếu đối với nhiều người Việt.

Nếu như trước đây, cước di động là trở ngại đối với người dân có nhu cầu sử dụng điện thoại di động. Thế nhưng, với sự cạnh tranh quyết liệt của các mạng di động, cước dịch vụ di động đã giảm rất mạnh. Trên thực tế các cuộc chạy đua về cước trên thị trường di động nằm trong sự thao túng của 3 mạng di động lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone. Vì vậy, bất kỳ những động thái của các mạng này đều tác động lớn đối với thị trường di động Việt Nam. Suốt trong thời gian dài, Viettel luôn có mức cước hấp dẫn hơn VinaPhone và MobiFone.
Thế nhưng, từ năm 2009, lần đầu tiên, MobiFone và VinaPhone quyết chơi "sát ván" để có mức cước rẻ hơn Viettel là 10 đồng/phút. Đến tháng 6/2010, Viettel lại chủ động giảm mạnh cước di động và khiến MobiFone và VinaPhone quyết theo đuổi cuộc chơi này. Ngay sau đó MobiFone và VinaPhone tuyên bố giảm cước để duy trì mức cước rẻ hơn Viettel khoảng 10 đồng/phút. Theo đó, từ tháng 7/2010 thì MobiFone tuyên bố giảm từ 10 - 15% cước.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của nhà mạng, trong khi đó thuê bao di động của Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng khá tốt. Nếu như trước đây, dịch vụ di động là thứ hàng xa xỉ thì giờ đây nó đã trở thành dịch vụ bình dân. Với các cuộc chạy đua giảm cước liên tục đã kéo giá cước của Việt Nam vừa với túi tiền của người tiêu dùng. Các chuyên gia viễn thông cho rằng, khi giá cước di động liên tục giảm mạnh, giá chiếc điện thoại nhiều chức năng giải trí cũng không còn là xa xỉ đã khiến người Việt đặc biệt là giới trẻ đã bắt đầu "nghiện" di động.

>> Mình sử dụng GPRS trên di động nên những lúc không ngồi trên máy tính, chiếc di động cũng là không thể thiếu để cập nhật tin tức từ bên ngoài, check mail, thật là tiện lợi. Như vậy có là nghiện không nhỉ?








Dantri

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean