Thứ Hai, 29 tháng 11, 2010

Màn hình hiển thị video làm từ giấy

Phát minh của nhà nghiên cứu Andrew Steckl có thể sẽ cách mạng hóa công nghệ màn hình khi ông biến giấy thành giấy điện tử (e-paper) với tốc độ quét hình đủ nhanh để phát video và đủ rẻ để dùng một lần.
Từ lâu, con người đã mong muốn phát triển e-paper có thể cuộn, gập lại và tái tạo màu mực giống như trên giấy nhưng lại hoạt động như màn hình máy tính với khả năng hiển thị video sinh động.
Ý tưởng giấy điện tử dùng một lần. Ảnh: ACS.
Ý tưởng giấy điện tử dùng một lần. Ảnh: ACS.
Dù các nhà khoa học đã tạo ra các tấm kính dẻo nhưng một trong các lý do khiến màn hình uốn cong chưa phổ biến vì chúng quá đắt đỏ. Bởi vậy, Andrew Steckl cùng nghiên cứu sinh Duk Young Kim thuộc Đại học Cincinnati (Mỹ) đã nảy ra ý tưởng biến giấy thành chất nền linh hoạt. Ông áp dụng công nghệ điện thẩm (electrowetting - EW) để truyền điện trường vào các giọt màu bên trong màn hình, nhờ đó giấy có thể hiển thị các nội dung như chữ, ảnh và video với đầy đủ màu sắc và chất lượng tương đương trên kính.
Andrew Steckl. Ảnh: Uc.edu.
Nhà nghiên cứu Andrew Steckl. Ảnh: Uc.edu.
Với phát minh này, thiết bị điện tử tương lai có thể cuộn lại như sách. "Không gì dễ chịu hơn là đọc trên giấy. Giải pháp mới sẽ mang đến những tờ báo điện tử giá rẻ và cuối ngày, bạn có thể vứt chúng vào sọt rác mà không tiếc rẻ và cũng không ảnh hưởng nhiều đến môi trường", Steckl cho hay.
Ông hy vọng khám phá này sẽ thu hút các nhà sản xuất để những sản phẩm đầu tiên có thể xuất hiện trên thị trường chỉ trong vòng 3-5 năm nữa.
Châu An - VnExpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean