Thứ Ba, 9 tháng 11, 2010

Dân chơi HD dùng robot để 'độ' màn chiếu 3D

Từ một màn chiếu Trung Quốc 200 USD, giới hâm mộ HD, 3D đã mày mò nghiên cứu để xây dựng thành màn chiếu bạc xem phim 3 chiều có chất lượng gần tương đương như một sản phẩm xịn giá 10.000 USD.

Ở Sài Gòn hiện nay, công nghệ 3D đang trở thành xu hướng và len lỏi vào từng nhà. Tuy nhiên, để xem một bộ phim 3 chiều với màn hình lớn từ 100 đến 300 inch như ở rạp chiếu phim, mọi người phải trang bị một màn chiếu bạc ngoại hoặc được đặt làm có giá đến 200 triệu đồng (khoảng gần 10.000 USD). Màn chiếu bạc là màn chiếu hỗ trợ cho hệ thống 3D phân cực trình chiếu bằng máy chiếu. Màn chiếu càng lớn thì càng đắt, người đầu tư sẽ "chùn tay".
"Các màn chiếu bạc hiện nay đều không sản xuất đơn lẻ, một là phải đặt để các hãng bên Mỹ sản xuất, ở Hà Nội cũng có một địa chỉ làm. Tuy nhiên mức báo giá cho các loại từ 150 đến 200 inch gần 150-200 triệu đồng", anh Vũ Phạm Anh Tuấn, thành viên quản trị mạng thuộc một diễn đàn HD, 3D, cho biết.
Robot đang sơn màn chiếu. Ảnh chụp từ clip
Robot đang sơn màn chiếu. Ảnh chụp từ clip.
Để khắc phục sự tốn kém này, giới chơi HD, 3D đã nghiên cứu cách "độ" một màn chiếu Trung Quốc chỉ có giá từ 200 USD lên một sản phẩm có chất lượng gần như ngang với loại xịn bằng cách dùng loại sơn chuyên dụng.
Đầu tiên, cách sơn bằng sơn chuyên dụng thông thường bằng tay được áp dụng nhưng không thành công. "Tôi đã thử sơn bằng tay, một lần khoảng 5 nước, sơn như vậy khoảng 15 lần nhưng sơn này là sơn bạc. Nếu sơn bằng tay thì các vệt sẽ xuất hiện, tàn sơn chỉ khác tí xíu là chất lượng hình ảnh không đạt ngay cả khi để cả 6 tuần vẫn chưa hết", anh Phúc, người "độ" màn chiếu phân tích.
Clip dùng robot "độ" màn chiếu
Sau khi làm bằng tay không đạt kết quả, anh Phúc đã nhờ một cơ sở cơ khí chế tạo máy làm robot sơn, sơn bằng robot sẽ cho tốc độ ngang nhau và góc sơn là một nên không xảy ra các hiện tượng như sơn bằng tay. Robot sẽ tạo kỹ thuật sơn hoàn hảo và không tạo đốm, anh Phúc chia sẻ.
Theo các chuyên gia về màn chiếu, khi sơn xong từ 3-4 tuần, màn chiếu mới khô hoàn toàn, 3 đến 6 tháng mới đẹp. Tuy nhiên, màn chiếu Trung Quốc Dalite 150 inch vừa được độ bằng cách sơn này mới được 2 ngày đã cho "trình làng" tại buổi offline của hội HD cuối tháng 10 vừa rồi tại Sài Gòn và nhận được các phản hồi tích cực khi chất lượng hình ảnh 3D rõ nét.
Về robot sơn, anh Phúc đặt làm khoảng mấy chục triệu đồng, tốn khoảng trên 500 USD cho loại sơn chuyên dụng Ultra. Chi phí cho một màn chiếu được "độ" xong chỉ khoảng 1.000 USD, thấp hơn nhiều so với loại xịn.
Việc "độ" màn chiếu trước nay không phải là chuyện mới. Từ khi có phong trào HD, mọi người đã tiết kiệm chi phí bằng cách mua một màn chiếu thường và dùng loại sơn chuyên dụng quét lên.
"Với một màn chiếu thường có giá 150-200 USD, sơn chuyên dụng là loại Ultra White thì bỏ ra khoảng 300-400 USD là có một màn hình xem HD chất lượng. Nếu mua đồ xịn thì phải mất 2.000 đến 3.000 USD", anh Khanh, một chuyên gia về màn chiếu nói.
Còn nếu không muốn tốn tiền cho màn chiếu, mọi người có thể sơn lên tường, ván ép... Nhưng với 3D, thì không thể dùng phương pháp đó vì nó đòi hỏi một mặt phẳng tốt và phải dùng màn chiếu.

Ảnh so sánh màn chiếu 'độ' và loại xịn

Một màn chiếu bạc loại xịn.
Màn chiếu đã được 'độ' đang trình chiếu 3D rất rõ nét.
Trong ảnh là màn chiếu Trung Quốc đã được 'độ'. Màu trắng là màn chiếu trước khi sơn, màu xám là màu sau khi sơn.
Cận cảnh robot sơn.
Robot được điều khiển bởi một thiết bị có dây dẫn.
Khi hết sơn, phải dùng tay để châm thêm.
Kiên Cường
Kiên Cường

VnExpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean