Thứ Ba, 9 tháng 11, 2010

Cảnh giác với email “trúng thưởng” bằng tiếng Việt


(Dân trí) - Bộ phận an ninh mạng của Bkav cho biết tại Việt Nam, bắt đầu xuất hiện các email lừa đảo (scam) bằng tiếng Việt, loại email này trước đây chỉ tồn tại dưới dạng tiếng Anh. Sự gần gũi về mặt ngôn ngữ sẽ khiến nhiều người mất cảnh giác, mắc bẫy kẻ lừa đảo.
 

Nội dung các email scam này thường hứa hẹn trao tặng hoặc chia sẻ một khoản tiền rất lớn. Những nội dung thư kiểu như “Bạn vừa trúng thưởng 1 triệu USD…” hoặc “Bạn sẽ nhận được một quà tặng giá trị nếu trả lời email này của chúng tôi…” được viết bằng tiếng Việt tạo cho người đọc cảm giác câu chuyện trong email thật hơn và họ dễ bị mắc lừa.

“Nắm được tâm lý đó, kẻ lừa đảo ở nước ngoài đã lợi dụng công cụ Google Translate để dịch tự động các thư scam từ tiếng Anh sang tiếng Việt trước khi gửi cho các mục tiêu ở Việt Nam”, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận an ninh mạng của Bkav, phân tích.

Hình thức lừa đảo này có thể sẽ phổ biến trong thời gian tới, người sử dụng ở Việt Nam cần hết sức cảnh giác. “Nội dung thư được dịch bằng Google Translate, do đó khi đọc kỹ bạn sẽ phát hiện những đoạn văn rất “ngô nghê”. Đó là dấu hiệu để nhận biết thư lừa đảo”, ông Đức cho biết thêm.

Cũng theo Bkis, trong tháng 10 vừa qua đã có 4.337 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam. Các virus này đã lây nhiễm trên 4.415.000 lượt máy tính. Virus lây nhiều nhất trong tháng qua là W32.AutoRunUSB.Worm đã lây nhiễm trên 229.000 lượt máy tính.

Ngoài ra, có 42 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập, trong đó có 04 trường hợp gây ra bởi hacker trong nước, 38 trường hợp do hacker nước ngoài.

T.Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean