Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Qua rồi thời của phần cứng

Ngày nay sự bùng nổ của các nhu cầu giải trí, giao tiếp đa phương tiện đã kéo theo sự ra đời của hàng loạt sản phẩm di động hấp dẫn. Tuy nhiên, sự thành công của một  thiết bị  không hẳn đến từ cấu hình phần cứng mạnh mẽ mà chủ yếu được tạo ra nhờ hệ sinh thái phần mềm hỗ trợ. Điều này đã được chứng minh cực kỳ rõ ràng trong vài năm qua, khi kho ứng dụng của Android và iOS lần lượt chạm mốc con số 700.000 đồng nghĩa với sự thành công của 2 hệ điều hành này. Samsung Galaxy S III và iPhone luôn nằm trong số những điện thoại bán chạy nhất với doanh số lên tới hàng chục triệu thiết bị.

Trong khi đó, hệ điều hành Windows Phone không có được hào quang này. Nguyên nhân không phải do hệ điều hành của Microsoft gặp nhiều lỗi hay phần cứng thiết bị không tốt. Trái ngược với điều đó, những chiếc điện thoại như Nokia Lumia 900 hay HTC Titan II luôn được đánh giá cao nhờ thiết kế ấn tượng và khả năng hoạt động trơn tru. Quả thật khi sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7, điểm làm tôi thích nhất là thiết bị của mình chạy rất mượt mà và hầu như không bao giờ bị treo máy. Tuy nhiên, việc thiếu vắng nhiều ứng dụng hấp dẫn, chính xác hơn là chưa thu hút được các nhà phát triển phần mềm đã làm hệ sinh thái của Windows Phone 7 bị tụt lại quá xa so với Android và iOS. Nhận thức được tầm quan trọng của hệ sinh thái phần mềm, kho ứng dụng của Windows Phone 8 đang được nhanh chóng lấp đầy.


Trước đây, nhắc đến điện thoại di động, Nokia luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng. Đơn giản, thương hiệu và độ bền đã được chứng minh quá rõ theo thời gian. Tuy nhiên, trong năm 2012 Samsung đã vượt qua Nokia sau 14 năm “tại vị” để trở thành hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới. Việc sớm bắt tay với hệ điều hành Android cùng khả năng sản xuất linh kiện phần cứng hiện đại là chìa khóa chính đem lại thành công cho hãng điện tử Hàn Quốc như hiện nay. Apple dưới sự lãnh đạo của Steve Job và mới đây là Tim Cook cũng tỏa sáng là nhờ chiến lược thu hút các nhà phát triển sản xuất ứng dụng cho nền tảng iOS.

Đó là các minh chứng rõ ràng để thấy rằng, hệ sinh thái phần mềm giờ đây có tầm quan trọng hơn rất nhiều so với nền tảng phần cứng. Cụm từ “nâng cấp thiết bị” giờ đây không còn đơn giản là nâng cấp phần cứng bằng cách loại bỏ thiết bị cũ và thay thế bằng một sản phẩm khác tốt hơn, chẳng hạn như nâng cấp từ Nokia Lumia 900 lên Lumia 920. Ngày nay, một thiết bị còn có thể được nâng cấp qua phần mềm mà vẫn có thể đạt được sự thay đổi đáng kinh ngạc. Đơn cử, chúng ta có thể nhận thấy, một chiếc điện thoại Samsung Galaxy S III chạy Android 4.0 Ice Cream Sandwich khác nhiều so với cũng một smartphone Galaxy S III nhưng chạy Jelly Bean. Rõ ràng, hiệu năng, thời lượng pin và một số tính năng đã được cải tiến đang kể. Ngoài ra, người dùng cũng không phải mất những khoản tiền lớn để thay thế bằng một chiếc điện thoại cấu hình cao hơn.

Hệ sinh thái phần mềm đang trở thành tương lai của ngành công nghiệp di động. Tuy nhiên, một điểm cần chú ý khác là, đối với hệ sinh thái phần cứng, rào cản độc quyền ít hơn rất nhiều so với hệ sinh thái phần mềm. Việc tạo dựng được một hệ thống ứng dụng, tính năng thông minh nhiều khi là chìa khóa thành công cho một nhà sản xuất. Chẳng hạn Siri là một ví dụ điển hình, nhắc đến Siri người dùng sẽ nghĩ ngay tới Apple, đó là một tính năng trợ lý ảo tuyệt vời chỉ xuất hiện trên các thiết bị iOS. Đồng thời, đây thậm chí cũng trở thành điểm nhấn thú vị cuốn hút nhiều người tìm đến với các thiết bị của “nhà táo”.

Nokia đang tập trung phát triển ứng dụng bản đồ và Nokia Music trên các thiết bị Lumia, hay phablet LG Intuition sở hữu tính năng “QuickMemo” là một nỗ lực khác của LG cho phép người sử dụng ghi chú ngay trên ảnh chụp màn hình. Tất cả các hãng đều cố gắng tạo nên một bản sắc riêng nhờ những ứng dụng phần mềm độc đáo và hữu ích của mình. Có thể nói, cuộc chạy đua cấu hình phần cứng không còn gay gắt như xưa mà đã nhường chỗ cho sự phát huy của trí tuệ và chất xám trong các ứng dụng và tính năng thông minh.


Tham khảo: Slashgear


Xem thêm các bài viết liên quan: tư vấn  Du học singapore,Du học mỹ  uy tín nhất HCM

Nguồn: genk.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean