Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

“Nghiền” iPad ban đêm có thể bị trầm cảm

- Với những ai thường dùng iPad, máy tính hay xem tivi vào tối muộn thì ánh sáng của những  thiết bị  này có thể khiến bạn mắc bệnh trầm cảm.

Dùng ipad, máy tính... vào đêm khuya thì ánh sáng của những thiết bị này sẽ có thế khiến người dùng bị trầm cảm.

Các nhà khoa học Mỹ đã đã tiến hành hoạt động nghiên cứu trên những con chuột thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm ngày càng có nhiều dấu hiệu mắc phải bệnh trầm cảm.

Những trường hợp sống một thời gian dài không giao lưu, tiếp xúc với thê giới bên ngoài hay những con vật bị nhốt trong lồng đều xuất hiện tình trạng trên. Những trường hợp này luôn có nồng độ hormone trầm cảm và hormone cortiso ở mức cao hơn bình thường.

Giáo sư Samer Hattar giảng dạy bộ môn sinh học tại Đại học Johns Hopkins ở Mỹ chia sẻ rằng: "Về cơ bản, những gì mà chúng tôi nghiên cứu về việc tiếp xúc thời gian dài với ánh sáng ở phòng khách nhà mình hay tại nơi làm việc vào ban đêm đều xuất hiện tình trạng cơ thể tiết ngày càng nhiều các hormone cortisol gây căng thẳng. Từ đó khiến con người dần mắc bệnh trầm cảm và giảm chức năng nhận thức".

Giáo sư Samer cùng với các đồng nghiệp của mình cũng đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng ánh sáng ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt của những con chuột được thí nghiệm. Cụ thể, nó ảnh hưởng đến tế bào hạch trên võng mạc. Các tế bào này được nối với các sợi dây thần kinh nên nó gây ảnh hưởng tới hoạt dộng của não bộ như kiểm soát tâm trạng, trí nhớ và học tập.

Dù những kết luận này được rút ra từ việc nhiên cứu ở chuột nhưng Giáo sư Samer cho rằng chuột và người có một số điểm tương đồng trên một số phương diện và đây sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu ảnh hưởng của ánh sáng các thiết bị điện tử vào ban đêm đối với con người.

"Tôi không nói rằng chúng ta phải ngồi hoàn toàn trong bóng tối vào ban đêm nhưng tôi khuyến nghị rằng chúng ta nên sử dụng đèn ít hơn và không ngồi ở khoảng cách quá gần,… Hay chúng ta chỉ nên sự dụng nó khi cần nhìn rõ thứ gì", Giáo sư Samer chia sẻ.

Nhật Anh (theo Telegraph)


Xem thêm các bài viết liên quan: tư vấn  Du học singapore,Du học mỹ  uy tín nhất HCM

Nguồn: kienthuc.net.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean