Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Những điều cần cân nhắc kỹ trước khi mua tablet

Apple ra mẫu iPad 4 và iPad Mini. Google cũng vừa ra Nexus 10. Loạt máy tính bảng dùng Windows 8 cũng đã và đang cập bến thị trường. Càng nhiều sản phẩm, càng nhiều mẫu mã, người dùng sẽ càng có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, cân nhắc cũng nhiều hơn.

Theo tư vấn của trang CNET, bạn cần cần cân nhắc kỹ các vấn đề như nhu cầu, giá cả và đặc biệt là các đặc điểm kỹ thuật của máy như bộ vi xử lý, thiết kế, kích cỡ, phần mềm, màn hình cũng như các điểm mạnh, yếu của từng mẫu máy, để đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Hiểu rõ nhu cầu của bạn

Có nhiều câu hỏi quan trọng bạn cần hỏi bản thân trước khi rút ví mua máy tính bảng, nhưng câu hỏi quan trọng nhất sẽ là: “Bạn sẽ dùng nó để làm gì? ”Bạn muốn dùng tablet để thay thế cho chiếc PC của bạn, hay đơn giản là muốn có một  thiết bị  để xem phim và các chương trình TV khi không ở nhà? Dù thế nào, những nhu cầu cụ thể đối với máy tính bảng sẽ giúp bạn xác định rõ mẫu máy mình cần mua. Bạn có cần truy cập Internet thường xuyên không? Khả năng mở rộng bộ nhớ lưu trữ có quan trọng với bạn không? Về HDMI thì sao?

Giá cả không nói lên tất cả

Hiện có rất ít tablet thuộc nhóm kích cỡ này, nhưng nhiều dòng tablet Windows 8 sắp ra sẽ có cỡ to. Nhờ cỡ lớn hơn và bàn phím phần cứng, nhà sản xuất bắt đầu gọi đây là dòng máy “lai”, vì chúng có thể vừa là tablet (xách tay, màn hình cảm ứng) vừa là PC (bộ vi xử lý nhanh hơn, tương thích Windows 8 đầy đủ). Tuy nhiên, mức giá của dòng máy này khá cao.

Một mẫu tablet đắt đỏ không có nghĩa bạn sẽ có chất lượng tốt đáng giá đồng tiền. Ngược lại, không phải tất cả tablet rẻ đều không có giá trị. Đằng sau mức giá sản phẩm, luôn có những câu chuyện mà người dùng quan tâm. Chẳng hạn, Amazon chấp nhận bán tablet Kindle Fire HD với mức giá khá thấp, bởi Amazon không định thu lợi nhuận trên phần cứng, mà là để bán các dịch vụ phần mềm, đặc biệt là sách, qua tablet. Tương tự, dù iPad không có HDMI hay không hỗ trợ mở rộng bộ nhớ, nhưng iPad có giá khởi điểm tới 500 USD vì hiệu suất vô định, hỗ trợ nhiều ứng dụng nhất, giao diện đẹp và hệ sinh thái mạnh mẽ.

Các vấn đề sản xuất

Hãy lựa chọn nhà sản xuất tablet mà bạn tin cậy. Nếu bạn định chọn tablet Android, hãy chọn nhà sản xuất nào nhanh chóng cập nhật lên phiên bản Android mới nhất.

Kích cỡ máy tính bảng

7 inch (cỡ nhỏ)

Đây là những mẫu tablet có kích cỡ màn hình từ 7 đến 9 inch theo đường chéo màn hình. Tablet thuộc nhóm kích cỡ này thường có giá thấp hơn và tiêu thụ ít điện năng hơn so với các mẫu máy lớn hơn. Tuy nhiên, tablet cỡ nhỏ lại di động hơn và thường dễ dàng để vào trong túi nhỏ. Do tablet cỡ này có thể cầm bằng 1 tay, dòng máy 7 inch cũng trở thành phương tiện đọc sách điện tử tốt hơn nhiều so với những mẫu máy lớn hơn, đặc biệt nếu bạn thích nằm đọc sách trên giường.

8.9 đến 10.1 inches (cỡ trung bình)

Đây là dòng tablet có nhiều sản phẩm nhất. Tablet cỡ vừa mang lại màn hình lớn hơn và độ phân giải cao hơn so với dòng tablet 7 inch. Màn hình lớn hơn sẽ phù hợp hơn với việc xem phim và chơi game. Tablet cỡ trung bình có bộ vi xử lý nhanh hơn, và vì có màn hình to hơn, chúng mang lại trải nghiệm độc đáo không có trên tablet cỡ nhỏ. Người dùng chơi game cảm giác tương tác hơn, xem phim hay TV ấn tượng hơn.Tóm lại, tablet 7 inch hợp với việc đọc sách hơn, còn tablet cỡ trung bình hợp với xem phim và chơi game.

Trên 10.1 inch (cỡ lớn)

Hiện có rất ít tablet thuộc nhóm kích cỡ này, nhưng nhiều dòng tablet Windows 8 sắp ra sẽ có cỡ to. Nhờ cỡ lớn hơn và bàn phím phần cứng, nhà sản xuất bắt đầu gọi đây là dòng máy “lai”, vì chúng có thể vừa là tablet (xách tay, màn hình cảm ứng) vừa là PC (bộ vi xử lý nhanh hơn, tương thích Windows 8 đầy đủ). Tuy nhiên, mức giá của dòng máy này khá cao.

Bộ vi xử lý

Apple A6X

Mẫu table có bộ vi xử lý nhanh nhất hiện nay là iPad 4 của Apple. Vi xử lý A6X khiến các ứng dụng của iPad tải nhanh hơn bất cứ tablet Android nào. Game cũng chạy nhanh hơn, nhờ bộ GPU PowerVR SGX543MP4 lõi tứ. So sánh nó với bất cứ vi xử lý tablet nào hiện có sẽ thấy A6X là nhanh nhất.

Nvidia Tegra 3

Chip di động Tegra 3 của Nividia là sản phẩm lõi tứ, có khả năng điều hướng nhanh và tỷ lệ khung hình cao trong game. Một số game thậm chí còn tối đa hóa Tegra-1, cho phép hiệu ứng đồ họa không có trên bất cứ CPU nào. Song vấn đề lại nằm ở chỗ không có nhiều nhà phát triển ứng dụng sản xuất game thực sự tận dụng được sức mạnh này.

Samsung Exynos

Vi xử lý Exynos của Samsung chạy nhanh và đôi khi tốt hơn cả Tegra 3. Exynos 5250 lõi tứ mới nhất hơn hẳn Tegra 3 về khả năng chơi game và rất thành công trong giao diện nhanh, mượt của Nexus 10.

Texas Instruments OMAP 4470

Vi xử lý này hiện đang được dùng trên mẫu tablet Archos 101XS và sắp tới sẽ là Kindle Fire HD 8.9 và dòng Nook HD. Nó có GPU PowerVR SGX544 và mang lại tỷ lệ khung hình mượt, đặc biệt với các game Android 3D. Hiện nay, Texas Instruments OMAP 4470 hơn Tegra 3 ở sức mạnh thúc đẩy đa lực giác.

Qualcomm Snapdragon 4

Qualcomm Snapdragon 4 được dùng trên rất ít tablet, vi xử lý lõi kép này dùng GPU Adreno 225. Lenovo IdeaTab S2110 là tablet dùng Qualcomm Snapdragon 4.

Chất lượng màn hình

Bạn muốn có màn hình sắc nét, sáng với các góc nhìn lớn? Những tính năng này được quyết định bởi loại penal và độ phân giải của màn hình. Hiện tại, Nexus 10 là tablet có độ phân giải cao nhất với 2,560x1600 pixel; iPad đứng thứ 2 với 2,048,x1,536 pixels. Độ phân giải càng cao, hình ảnh trên màn hình càng sắc nét.

Kiểu panel sẽ quyết định hình ảnh có giữ nguyên chất lượng khi được xem từ các góc khác nhau hay không, hay màn hình có sáng hay không. Kiểu panel của tablet cũng sẽ quyết định màu sắc hiển thị chính xác và sống động ra sao. Khi lựa chọn mua tablet, nên chọn loại panel là In-Plane Switching (IPS) hoặc Plane Line Switching (PLS).

Hệ điều hành và nền tảng phần mềm

iOS

Kể từ khi iPhone đầu tiên ra mắt, iOS đã là phần mềm chạy trên các thiết bị di động của Apple. iOS được ưa chuộng nhờ hệ sinh thái sâu rộng cho phép chia sẻ qua iPhone, ứng dụng phong phú và giao diện đơn giản, thân thiện người dùng.

Android

Dù không mang lại nhiều ứng dụng như iOS, Android thực sự vẫn là sản phẩm có nhiều tiến bộ nhờ hệ sinh thái đa phương tiện của nó. Phim, chương trình TV, tạp chí, game đều được cải thiện mạnh cả về số lwọng và chất lượng. Ngoài ra, đây cũng là hệ điều hành tùy biến hơn cả. Phiên bản Android mới nhất, 4.2 Jelly Bean, chính thức mới chạy trên tablet Nexus.

Windows 8/RT

Giao diện Windows mới có đường cong dốc sẽ khiến một số người không thích. Tuy nhiên, nếu bạn sẵn sàng dành thời gian tìm hiểu, một khi đã quen với mọi thứ, bạn sẽ thấy hệ điều hành này có giao diện người dùng tablet mạnh mẽ. Dịch vụ âm nhạc tích hợp sẵn trong Windows 8/RT rất hay và hỗ trợ nhiều phim, chương trình TV, nhưng nó cần thêm nhiều ứng dụng nữa.

Amazon

Chỉ chạy trên các tablet Kindle Fire, giao diện phần mềm này phân loại nội dung của bạn theo từng hạng và hỗ trợ đọc sách tốt hơn bất cứ tablet nào. Tuy nhiên, máy tính bảng này lại không có nhiều ứng dụng như các máy tính bảng chạy Android hay iOS.

Lựa chọn lưu trữ

Nội dung là một phần của trải nghiệm máy tính bảng. Dù đó là phim, nhạc, game hay sách, với nhiều người, nội dung là lý do duy nhất để sở hữu máy tính bảng.

Bạn sẽ cần một nơi để lưu những nội dung đã mua. Thường các máy tính bảng có dung lượng khởi điểm là 8GB và các phiên bản sau tăng gấp đôi. Giá máy cũng sẽ tăng từ 50-100 USD nếu dung lượng lưu trữ tăng gấp đôi, ví dụ phiên bản 16GB với 32GB và 64GB.

Một số tablet có tùy chọn mở rộng lưu trữ như thẻ microSD, cho phép bạn tăng khả năng lưu trữ với giá rẻ (thẻ microSD 32GB có thể có giá khoảng 20 USD). Ngoài ra, hãy lưu ý rằng hệ điều hành của tablet đôi khi sẽ chiếm tới 20% dung lượng lưu trữ, vì thế 8GB không bao giờ thực sự là 8 GB.

Theo XHTT


Xem thêm các bài viết liên quan: tư vấn  Du học singapore,Du học mỹ  uy tín nhất HCM

Nguồn: ictnews.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean