Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

Camera quan sát: có nhiều hàng để chọn

Camera quan sát: có nhiều hàng để chọnNhiều chủ cơ sở kinh doanh, hộ gia đình đã lắp đặt mới hay nâng cấp hệ thống camera quan sát đã làm thị trường nhóm sản phẩm camera, từ analog cho đến IP, thiết bị lưu trữ... sôi động hơn.

Nhiều người dùng
 
 Là nhận xét của ông Lương Hồ Hoài Thanh, giám đốc dự án công ty Hoàng Gia Khang (quận 8, TP.HCM) nói về nhu cầu lắp đặt camera quan sát tại các gia đình “có điều kiện” tại khu vực TP.HCM. Theo ông Thanh, các cửa hàng tại TP.HCM (hầu hết đã gắn camera) chọn giải pháp lắp đặt thêm camera tại các khu vực “nhạy cảm” như cầu thang, bancông, di chuyển hệ thống điện cho tới các khu vực an toàn nhất (thường là phòng ngủ của chủ nhà), nâng cấp hệ thống camera (độ phân giải cao hơn, chính xác hơn) và nâng cấp hệ thống lưu trữ... Hiện nay, các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình tại Đồng Nai, Bình Dương, Bến Tre, Cần Thơ... cũng “cuống cuồng” lắp đặt camera quan sát kèm hệ thống báo trộm. Ông Thanh cho biết, chỉ trong vài ngày, công ty đã nhận được hàng chục đơn hàng từ các tiệm vàng, đại lý vé số, quán ăn và hộ gia đình tại Bến Tre.
 
Ông Đinh Bá Phú, phòng kinh doanh công ty Anew Tech (Tân Bình, TP.HCM) cho biết, thời gian qua, nhiều cơ sở kinh doanh đã nâng cấp hệ thống camera từ analog lên IP, kéo theo nhu cầu sử dụng thiết bị hỗ trợ lưu trữ lên tới 20TB. Do camera IP quay phim chuẩn HD, mỗi ngày hệ thống (4 – 8 camera) lưu trữ nhận thêm từ 200 – 300GB nên cần thiết bị lưu trữ dung lượng lớn. Hiện trên thị trường, thiết bị lưu trữ có giá từ 600 USD (chưa bao gồm ổ cứng) tới vài ngàn USD. Trong tháng 9 vừa qua, Anew Tech có được rất nhiều hợp đồng máy chủ, hệ thống lưu trữ, đạt doanh số cao nhất từ đầu năm tới nay. Hệ thống lưu trữ bán “chạy” nhất là loại dung lượng 10TB, chủ yếu sử dụng quy mô cửa hàng, hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ...
 
Trao đổi với chúng tôi, chủ một tiệm vàng trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3, TP.HCM) cho biết, cửa hàng vừa nâng cấp hệ thống camera lên IP cho “rõ nét”, lắp thêm camera ở khu vực cầu thang, lan can... Theo lời của chủ cửa hàng này, bạn bè và đối tác của ông cũng đồng loạt nâng cấp hệ thống camera, báo trộm kèm theo, nuôi thêm chó nghiệp vụ... Tại quán Fresh Donut (Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM), hệ thống camera quan sát cũng được lắp đặt. Với hệ thống này, chủ quán và quản lý có thể quan sát hoạt động kinh doanh, an ninh của quán ngay tại nhà qua máy tính, điện thoại di động, cho hình ảnh rõ nét.
Ông Phan Anh Tuấn, phòng kinh doanh của công ty Việt Hoa (quận 1, TP.HCM) thông tin: nhu cầu lắp đặt camera tại các cửa hàng, nhất là những cửa hàng kinh doanh hàng có giá trị cao như vàng bạc, máy tính, mỹ phẩm đang phát triển mạnh. “Chúng tôi phân phối nhiều mặt hàng có giá trị khác nhau. Nhóm hàng trung bình có những sản phẩm từ 1 – 2 triệu đồng, còn hàng cao cấp từ 3 – 4 triệu đồng. Tuỳ theo nhu cầu và mức độ an toàn mà khách hàng lựa chọn khác nhau”, ông Tuấn cung cấp thêm.
 
Trên thị trường hiện nay, những thương hiệu camera IP nổi tiếng nhất là Axis của Mỹ (giá 1.200 USD/chiếc), tiếp đến là Sony, Sanyo, Panasonic (Nhật Bản);Samsung (Hàn Quốc); Brickcom (Mỹ) có giá khoảng 600 – 800 USD/chiếc... Giá camera IP rẻ nhất trên thị trường cũng có giá trên 4 triệu đồng/chiếc như hàng của Eyeview (Đài Loan).
 
Đối với dòng sản phẩm camera analog, thị trường chủ yếu sử dụng các sản phẩm thương hiệu Đài Loan như Eyeview, Zavio, Safecare hay Vantach, Belco (Việt Nam) với giá khoảng 1 – 2 triệu đồng/chiếc. Theo một số doanh nghiệp kinh doanh camera, hiện người dùng vẫn sử dụng camera analog nhiều hơn bởi tiết kiệm phí đầu tư. Tuy nhiên, dần dần, nhiều hộ kinh doanh, gia đình cũng nâng cấp lên camera IP để kiểm soát kinh doanh, an ninh hiệu quả hơn từ bất cứ đâu qua máy tính, điện thoại di động kết nối internet 3G...
 
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp quảng cáo lắp hệ thống camera (camera, đầu thu, ổ cứng 250GB) với giá rất rẻ, chỉ từ 3 – 4 triệu đồng. “Người dùng cũng nên chú ý thương hiệu camera và đầu thu. Vì tiết kiệm chi phí mà nhiều khách hàng sử dụng những loại camera có xuất xứ từ Trung Quốc. Theo chúng tôi, những loại camera giá rẻ có chất lượng hình ảnh kém, thường bị nhòe”, ông Tuấn chia sẻ. Ngoài ra, người mua cũng cần chú ý thời hạn bảo hành, có điều khoản được đổi hàng khi hư hỏng bởi không ít camera hồng ngoại bị “loãng màu” (màu ghi hình không thực) hoặc mờ sau một thời gian sử dụng...”, ông Thanh khuyến cáo.
 
 
“Đừng ỷ lại vào camera
 
Chủ một cửa hàng kinh doanh tại quận 6 (TP.HCM) đã nói như vậy sau khi kẻ gian ăn cắp xe máy của khách hàng. Hệ thống camera của cửa hàng đã ghi lại được khuôn mặt của kẻ trộm, tuy nhiên do kẻ trộm đội nón, lại đi nghiêng nên đến nay cơ quan công an cũng chưa nhận diện được kẻ gian. Ông Lương Hồ Hoài Thanh nói rằng, camera quan sát chủ yếu có tác dụng răn đe, giúp chủ cơ sở kinh doanh quản lý nhân viên, giao dịch... “Do vậy, vào ban ngày, để đảm bảo an ninh, các cơ sở kinh doanh nên cắt cử người thường trực theo dõi trực tiếp màn hình camera để có thể ngay lập tức báo động khi có sự cố. Còn vào buổi tối, cáccamera hồng ngoại vẫn có thể giám sát, phát hiện những vật thể di động trong phạm vi hoạt động, thiết bị báo động (tích hợp vào hệ thống camera quan sát) sẽ nhanh chóng hú còi, đèn để báo động cho chủ nhân biết”, ông Thanh tư vấn.
 
Cùng quan điểm với ông Thanh, ông Đinh Bá Phú cho rằng, để đề phòng kẻ gian, chủ nhà nên để trung tâm xử lý, nguồn điện của hệ thống vào nơi an toàn (như phòng ngủ). Ngoài ra, chủ doanh nghiệp, hộ gia đình có thể đầu tư thiết bị lưu trữ điện để cung cấp điện cho hệ thống khi cúp điện hoặc kẻ gian cắt nguồn điện. Ngoài ra, chủ doanh nghiệp, hộ gia đình cũng nên nuôi thêm chó nghiệp vụ để đảm bảo an ninh khi trời tối...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean