Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Social media đóng vai trò gì trong ngành du lịch?

Nhiều người nghĩ rằng social media đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy doanh số, là nơi để du khách đăng kí các dịch vụ, các tour du lịch cho mình. Đó là những gì họ nghĩ, còn “thực tế” nói gì?

>> ComScore: Instagram có nhiều người dùng di động hơn Twitter tại thị trường Mỹ
>> Infographic: Phân chia hệ tư tưởng trong Social Media
>> Infographic: Social Media và năng suất lao động
>> Anh: sẽ có môn học dạy về sự nguy hiểm của Facebook
>> Phụ nữ và Social media

Một report mới đây của PhoCusWright (công ty chuyên nghiên cứu về du lịch) đã chỉ ra rằng: Có rất nhiều du khách sử dụng mạng xã hội để bình chọn chất lượng dịch vụ phòng của các khách sạn 3 sao hay chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ khi lặn dưới biển Caribbean. Nhưng thực tế, họ lại không booking (đăng kí dịch vụ) qua những mạng đó.

Theo Douglas Quinby – giám đốc nghiên cứu cao cấp của PhoCusWright: “Việc mọi người sử dụng Facebook chưa hẳn đã làm cho social media trở thành một công cụ marketing tạo ra lợi nhuận”, “Những marketer luôn mong muốn hành động cuối cùng của khách hàng khi vào các mạng xã hội là book dịch vụ. Nhưng thực tế không phải cứ khách du lịch có ý định book tour thì mới vào Facebook”.

(Bãi biển Waikiki của Hawaii luôn thu hút rất đông khách du lịch nhưng lại có rất ít khách book các chuyến bay hoặc phòng khách sạn qua mạng xã hội)

(Bãi biển Waikiki của Hawaii luôn thu hút rất đông khách du lịch nhưng lại có rất ít khách book các chuyến bay hoặc phòng khách sạn qua mạng xã hội)

Báo cáo của PhoCusWright: “Social Media in Travel 2012: Social Networks and Traveler Reviews” đã chỉ ra rằng hơn 75% du khách tìm đến các mạng xã hội để tìm kiếm các chương trình khuyến mãi khác nhau với 30% đặc biệt tìm kiếm các chương trình khuyến mãi du lịch. Nhưng các mạng xã hội chỉ mang lại một lượng nhỏ truy cập tới các website du lịch, nơi họ thực hiện hành động đặt tour. Traffics từ các mạng xã hội chiếm chưa đến 4% lượng traffic đến website của các công ty du lịch và khách sạn trong tháng 7 (khoảng thời gian được lấy làm mẫu để khảo sát).

Những phát hiện này có thể làm chủ các khách sạn, các hãng hàng không và công ty du lịch online như Priceline (PCLN) và các trang web chuyên đánh giá như TripAdvisor (TRIP) phải cân nhắc.

Theo như phát ngôn viên Brien Ek của Priceline thì: “tác động của Social media thường mang tính lâu dài, vì vậy đánh giá hiệu quả của nó trong việc tăng lượng booking là không dễ”

Nhưng anh ấy cũng cho rằng việc sử dụng social không chỉ về việc booking. “Mục đích chính mà chúng ta sử dụng social media là để chia sẻ những thông tin quan trọng và kết nối với khách hàng, đặc biệt là các khách hàng tiềm năng. Còn nếu như nó tạo ra được lượng booking thì điều đó thật tuyệt vời”. Bản báo cáo còn chỉ ra rằng ngành công nghiệp du lịch,cũng như nhiều ngành khác, đang phải đối mặt với các rào cản trong việc khai thác social media để đạt được lợi nhuận. Các chuyên gia phân tích cho rằng với một lĩnh vực như du lịch, nơi mọi người lên kế hoạch cho những kì nghỉ, sẽ dễ dàng hơn trong việc thu hút và khuyến khích các user trên các nền tảng social media.

Thế nên, nếu du lịch gặp khó khăn trong việc kiếm tiền từ social media thì các ngành khác như bán lẻ, tài chính, hàng tiêu dùng còn gặp nhiều trở ngại hơn thế.

Điều này cho thấy cách nhà đầu tư nhìn nhận về các công ty social media như Facebook và Twitter. Bản báo cáo còn cho rằng các công ty du lịch đang tìm cách sử dụng các mạng xã hội để đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và sự tương tác với người dùng đang phải đối mặt với một trận chiến khó khăn. Chỉ 29% các du khách online click “like” hoặc “follow” một thương hiệu du lịch trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, số lượng các bài đánh gía các khách sạn đang tăng mạnh trên các mạng xã hội và có mối liên hệ tỷ lệ thuận với số lượng booking.

Hãy nhìn vào 25 000 khách sạn ở Mỹ, số lượng các bài đánh giá khách sạn năm 2011 tăng vọt hơn 45% so với năm 2010. KHoảng 1,5 triệu bài đánh giá về các khách sạn được đăng tải online trong năm 2011.

Quinby nói: “Chúng tôi được chủ các khách sạn cho biết rằng càng có nhiều bài đánh giá về các khách sạn thì càng có nhiều lượt booking hơn”. Điều này khiến cho một số khách sạn luôn khuyến khích khách hàng của mình đăng các bài đánh giá lên mạng.

TripAdvisor đang thu hút các bài đánh giá.

Những nỗ lực của TripAdvisor, trong việc khuyến khích các du khách đăng lên các bài đánh giá, đã nhận được phần thưởng xứng đáng. Trong năm 2011, bản báo cáo chỉ ra rằng lượng bài đánh giá của TripAdvisor tăng 69% so với con sô 37% đối với tất cả những trang web du lịch khác.

Quinby từ PhoCusWright cho rằng:Sự hứa hẹn của social media trong ngành du lịch không chỉ nằm trong những platform cụ thể như Facebook. Anh ấy còn coi social media như một công cụ đầy sức mạnh để lan toả thông tin về các trải nghiệm du lịch tới nhiều website khác. Khi tích hợp với điện thoại và các công cụ online khác, social media sẽ giúp thúc đẩy lượng bookings hơn.

Theo GIK


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean