Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Samsung phát triển file system F2FS, tối ưu hóa cho các thiết bị lưu trữ NAND flash Thảo luận trong 'Khoa học & Công nghệ' bắt đầu bởi Duy Luân, 8/10/12 at 23:27.

500px.jpg

Thiết bị lưu trữ dạng NAND flash, chẳng hạn như ổ SSD, chip nhớ eMMC trên điện thoại, thẻ SD, đã được sử dụng ngày càng nhiều hơn trong các năm gần đây ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ các loại máy di động cho đến hệ thống server doanh nghiệp. Vì kiểu lưu trữ thể rắn này có nhiều đặc điểm khác biệt so với ổ cứng dùng đĩa từ truyền thống, Samsung tin rằng cần có một file system (tạm dịch: hệ thống tập tin) phù hợp để lưu trữ, quản lý và thiết lập thuộc tính cho các tập tin chứa trên những bộ nhớ dạng flash. Chính vì thế hãng đã đưa ra file system F2FS, viết đầy đủ là Flash-Friendly File-System.

F2FS được xây dựng dựa trên Log-structured File System ( LFS), một loại hệ thống tập tin mà trong đó, tất cả những sự thay đổi xảy ra với dữ liệu và metadata (dữ liệu dùng để mô tả cho một dữ liệu khác) sẽ được ghi liên tục theo một luồng tiếp diễn, gọi là một log. Samsung thiết kế F2FS để giải quyết những hạn chế cơ bản hiện đang tồn tại trong LFS, đó là đôi khi tốc độ đọc bị chậm do sự phân mảnh và tài nguyên bị sử dụng nhiều hơn bình thường. Samsung đã bổ sung cho F2FS nhiều tham số khác nhau để cấu hình việc bố cục dữ liệu, thiết lập phương pháp phân bố tập tin và tạo ra những thuật toán để dọn dẹp bộ nhớ. Tất cả đều đảm bảo tối ưu hóa cho ổ nhớ NAND flash.

Hiện nay một file system khác cũng thường có mặt trên các thiết bị flash đó là exFAT do Microsoft giữ bản quyền phát triển và những nhà sản xuất thiết bị phải trả tiền để có thể tích hợp định dạng file system này lên hệ thống của mình. Còn với F2FS, Samsung đã đăng tải mô tả kĩ thuật của nó lên trang web kernel của Linux cũng như tiến hành đăng kí bản quyền theo giấy phép GNU GPLv2. Theo giấy phép này thì tất cả bằng sáng chế phải được cung cấp miễn phí cho mọi người. Nói cách khác, Samsung sẽ không thu tiền của bất kì ai trong trường hợp họ muốn dùng F2FS, nên nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy F2FS trên các thiết bị Android trong tương lai. So với định dạng ext4 hay exFAT, F2FS cũng dễ áp dụng hơn.

F2FS không phải là file system đầu tiên do Samsung phát triển. Trước đây hãng đã từng thử dùng một file system gọi là RFS trên chiếc Galaxy S, tuy nhiên hiệu năng không được như mong muốn vì trong một số trường hợp đặc biệt, nó làm ứng dụng đứng và hệ thống phản hồi kém.

dạo này cứ sámung là thấy phát triển này kia còn apple thi đăng ky bản quyền + kiện cáo @@
chài phát triển công ngệ mới là mục tiêu của samsung mà :D
Ở chỗ nào cũng thấy bác ss. Bá đạo rồi.
Ps: ko đắng kí nhanh apple nó đk rồi kiện cho giờ.
***Cùng chia sẻ cùng vui***
SS đầu tư công nghệ định làm cuộc phản công chăng :D
Các tin trên tinhte:
SS phát triển công nghệ ABC, Apple kiện công ty XYZ ....
Có thêm chuẩn mới, F2FS free, MS nghĩ thế nào?
Vài năm nữa chắc mấy hãng khác chạy theo ko nổi ! Hâm mộ ss vài năm gần đây !
Như đã nói, RFS trước đây cũng do SS tự phát triển nhưng kết quả k đến đâu, k biết F2FS sẽ ra sao?. Nhưng SS sản xuất bộ nhớ flash nên chắc sẽ ok.
Phần mềm thì Microsoft, Google, IBM bá đạo :)
Phần cứng thì SS, Intel, AMD củng làm mưa làm gió! :D
Samsung phát triển ghê thật, mới ngày nào chỉ là kẻ đứng sau Nokia mà giờ đã trở thành ông kẹ trong ngành sản xuất phần cứng rồi
Ôi hâm mộ Samsung quá [IMG] hãng nào cũng như thế này thì tốt cho người tiêu dùng biết bao nhiêu [IMG] đâu như 1 số hãng ngay cả hình chữ nhật bo tròn cũng ranh ma đi đăng ký chiếm làm của riêng [IMG] rùi người chịu thiệt cuối cùng cũng là người tiêu dùng
[IMG]
Tập trung tối ưu hóa thiết bị giúp người tiêu dùng trải ngiệm tốt còn hơn là đi kiện suốt ngày. :mad:

sent from my (°_°) 1100i using tinhtế.vn
SamSung: Củng cố thương hiệu và lòng tin
Apple : Sống chết mặc bay.Tiền! Táo bỏ túi.
Samsung chơi đẹp quá, kiểu này Microsoft sắp mất lợi nhuận nếu chuẩn của SS thật sự tốt :D

mà chắc 1 điều rằng các hãng khác sẽ tham gia phát triển đê khỏi phải trả tiền chó MS
Samsung đang đón đầu công nghệ, android có ext4 truy xuất cũng khá nhanh. Có bài nào test so sánh tốc độ ko ha?
Dạo này toàn thấy SS khuyến mãi, phát triển công nghệ miễn phí cho người dùng. Còn apple thì...

ola ba ba
Áp pồ lại chuẩn bị đơn rồi
phát triển càng cao đồng nghĩa vs việc vô sinh của chi em làm ở ss càng lớn. với số lương trên 30 000 công nhân nhân viên làm việc tại đây
có cần xếp hàng để xài miễn phí k :D hay sau đó sẽ bốc thăm :p

Source : feedproxy[dot]google[dot]com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean