Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Mỗi nhân viên Facebook “mất” 2 triệu USD

Việc cổ phiếu của Facebook liên tục giảm giá kể từ ngày IPO không chỉ là tin dữ với các nhà đầu tư đã tin tưởng, đổ tiền vào hãng, mà còn tác động đáng kể tới số phận của hàng ngàn nhân viên đang làm việc tại mạng xã hội này.

>> Facebook sắp mất tướng
>> Nữ giám đốc đầu tiên của Facebook truyền bí quyết lãnh đạo
>> Facebook sẽ có thêm một tỷ người dùng?
>> Facebook tiếp tục đối diện với rắc rối pháp lý vì sai phạm IPO
>> 3 đại gia công nghệ Google, Apple và Facebook khiến phố Wall nổi sóng

Theo trích dẫn số liệu từ hãng nghiên cứu Equilar của trang Wall Street Journal, mỗi nhân viên Facebook đã mất đi khoản tiền lên tới 2 triệu USD kể từ khi công ty “lên sàn” hồi tháng 5 năm nay. Cho đến hôm Thứ sáu, giá trị cổ phiếu trung bình của mỗi nhân viên Facebook sở hữu là 2,5 triệu USD.

Trong khi đó, một số giám đốc điều hành của Facebook đã mất đi nhiều hơn khoản giá trị trung bình này. Từ ngày IPO, CEO Sheryl Sandberg đã mất tới 700 triệu USD. Trong khi đó, con số này của CEO Mark Zuckerberg lớn hơn rất nhiều lần -10,5 tỷ USD.

Vào ngày 18/5 năm nay, Facebook “lên sàn” với mức giá 38 USD. Tuy nhiên, “máu đã đổ” vào đầu tháng 9 khi giá trị này đã bị sụt giảm quá 50%, chạm đáy 17,55 USD. Tuần vừa qua, cổ phiếu của hãng chỉ tăng giá nhẹ và đóng cửa ở mức 21 USD.

Việc mất giá như vậy của cố phiếu phần nào ảnh hưởng tới tinh thần của các nhân viên. Nhiều người đã hy vọng họ có thể bán cổ phiếu với mức giá cao hơn 38 USD khi thời hạn “mở khóa” của nhân viên đến vào cuối tháng 10 này. Tuy nhiên, với thực tế này, rất nhiều nhân viên phải trì hoãn việc bán ra cổ phiếu, điều có thể ảnh hưởng tới các kế hoạch cá nhân của họ.

Facebook không phải là công ty công nghệ duy nhất có giá cổ phiếu sụt giảm kể từ ngày IPO. Groupon và Zynga đang là hai “ông lớn” lâm vào tình trạng bi đát không kém gì Facebook. Tình hình cố phiếu Facebook không khả quan trong khi thời gian “look up” đang đến gần chắc chắn sẽ khiến tâm trí các nhân viên bị rối bời và có thể tạo ra những chuỗi sụt giá cổ phiếu liên hoàn nối tiếp.

Câu hỏi được đặt ra là liệu bao giờ cổ phiếu Facebook sẽ quay trở về mức giá trong ngày IPO? Barron cho rằng cổ phiếu Facebook đã mắc sai lầm khi được định giá quá cao, và hiện tại chỉ nên được bán với mức giá 15 USD. Trong khi đó, một nhà phân tích của JP Morgan đã nhận định rằng giá trị cổ phiếu của Facebook chỉ có thể lên mức tối đa là 28 USD.

Xem chừng còn lâu nữa, vận may mới đến với các nhân viên của Facebook!

Theo GenK


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean