Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Curiosity có thể đã đem vi khuẩn lên sao Hỏa

Nếu thiết bị thăm dò tự hành Curiosity tìm thấy vi khuẩn trên sao Hoả, thì phát hiện đó chưa chắc đã là bằng chứng của sự sống trên hành tinh đỏ.

Khi tìm kiếm sự sống ở một thế giới khác, biện pháp phòng ngừa cơ bản nhất là các cơ quan vũ trụ cần bảo đảm rằng thiết bị thăm dò không mang theo vi khuẩn của trái đất. Tuy nhiên, đang xuất hiện mối lo ngại rằng Curiosity đã mang theo vi khuẩn.
Theo Los Angeles Times, Curiosity có thể bị nhiễm khuẩn từ 6 tháng trước khi được phóng. Mũi khoan của Curiosity nằm trong hộp được niêm phong, tách biệt khỏi máy khoan để tránh nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, một kỹ sư của NASA lo ngại rằng quá trình đáp xuống quá phức tạp có thể khiến quá trình lắp ráp máy khoan không thành, nên ông đã mở chiếc hộp niêm phong để lắp sẵn mũi khoan. Người kỹ sư đã thực hiện hành động đó mà không hỏi ý kiến của nhóm điều hành chương trình Curiosity.
Curiosity
Curiosity được đưa vào bên trong một khoang hình nón để đặt lên tên lửa đẩy tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của Mỹ vào năm 2011. Ảnh: NASA.
Các nhà khoa học của NASA lo ngại rằng khoảng 250.000 bào tử vi khuẩn có thể sống sót sau khi Curiosity bay lên vũ trụ và đáp xuống sao Hoả. Nếu Curiosity khoan xuống lòng đất và gặp nước thì nhóm kỹ sư của NASA sẽ phải tính đến nguy cơ chính họ đã mang sự sống lên sao Hoả. Điều đó có nghĩa là họ sẽ không bao giờ biết chắc hành tinh Đỏ thực sự có sự sống hay không.
Ngay cả khi Curiosity đã mang theo vi khuẩn từ trái đất thì khả năng chúng có thể sống sót trong môi trường đầy bức xạ mặt trời trong vũ trụ là rất thấp. Nhưng nhiều sinh vật có thể sống sót ngay cả trong vũ trụ và ở môi trường như sao Hoả. Động vật chân khớp có thể sống sót tới 10 ngày trong môi trường vũ trụ, còn địa y có thể sống tới 1,5 năm. Một số nhóm nghiên cứu vi khuẩn cũng chỉ ra rằng, về lý thuyết, vi khuẩn có thể sống sót trên sao Hoả. Và chính những vi sinh vật này có thể biến một hành tinh hoang vu trở thành nơi con người sống được.
Xem thêm: thiet bi totbang chuyen ma bang, bang chuyen tai dong, bang chuyen IQF, thiet bi cap dong, tu dong tiep xuc, tu dong gio

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean