Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

16 bí quyết để chọn ra một cái tên hoàn hảo cho startup của bạn

Cezary Pietrzak là một marketer sáng tạo và một nhà chiến lược phát triển đến từ New York. Anh hiện đang phụ trách mảng marketing ở vườn ươm dành cho giới công nghệ Qlabs; trước đó anh cũng là đồng sáng lập trang web du lịch Wanderfly. Bạn có thể tìm được những chia sẻ của anh về marketing cho dân startup tại website www.cezary.co.

>> Tầm quan trọng của việc đặt tên đối với những Startup
>> Startup: Kinh nghiệm làm việc với các nhân tài công nghệ
>> Deeyoon – Tranh biện trực tuyến qua video
>> Startup: Bài học xây dựng khách hàng
>> Startup: Bạn phải hỏi gì khi phỏng vấn người tài?

Đây là bài viết thứ 2 trong chuỗi 3 bài viết về chủ đề đặt tên dành cho các startup, ở bài trước, chúng ta đã phân tích tầm quan trọng của một tên gọi hay và bài thứ 3 sẽ chia sẻ về việc thử nghiệm thực tế và mua tên miền.

Như bạn đã biết, đặt tên cho startups và bảo vệ một tên miền hay là một việc rất khó khăn, nhưng tôi cam đoan với bạn rằng chỉ khi bạn cho nó là quan trọng bạn mới cảm thấy như vậy. Bạn vừa đã hoàn thành quá trình nghiên cứu trên những cái tên của những startups đi trước, tạo ra một Google spreadsheet để theo dõi quá trình đặt tên và tổ chức những buổi họp brainstorm với một nhóm nhỏ những người tham gia. Nhưng thực sự chúng ta phải làm thế nào để tạo ra một cái tên hay?

Thực tế cho thấy đây không phải là một thủ thuật dễ dàng áp dụng, nhưng một cách tiếp cận đúng có thể mang lại cho bạn những cơ hội thành công bất ngờ. Hãy follow những hướng dẫn dưới đây để đảm bảo rằng bạn không đánh mất bất cứ thứ gì quan trọng và hạn chế việc phải làm đi làm lại những công việc này. Trong phần lớn các quá trình đặt tên, bạn sẽ lặp lại 2 bước: tạo ra một danh sách các từ liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn, cũng như tạo ra những từ hoán vị của chúng để có được một cái tên cuối cùng.

Bạn đã sẵn sàng chưa?

I. TẠO RA NHỮNG GỐC TỪ

Nền tảng của tên gọi là những từ gốc, vậy nên cách tốt nhất để bắt đầu brainstorm là tạo ra càng nhiều từ gốc càng tốt. Dưới đây là một số cách để phát triển những từ gốc tốt. Khi bạn đã tạo ra được một từ mới, hãy sắp xếp chúng vào các nhóm ngữ căn trong spreadsheet của bạn.

1. Phát triển những khái nghiệm theo nghĩa thực (nghĩa đen)

Bộ từ gốc này có thể khá chính xác và thể hiện những khía cạnh cốt lõi trong mô hình kinh doanh của bạn. Danh sách này có thể bao gồm các loại sản phẩm (du lịch, âm nhạc, thời trang) cũng như các chức năng của sản phẩm (phát hiện, chia sẻ, theo dõi).

Ví dụ:

Đối với một ứng dụng gia đình, bạn có thể tạo ra những từ như ancestry-tổ tiên (genealogy-gia phả, lineage-dòng dõi, huyết thống, roots-gốc rễ), relatives-người thân (mother-mẹ, parents-cha mẹ), storytelling-kể chuyện (narrative-tường thuật, news-tin tức), home-gia đình (nest-tổ ấm, hut-mái ấm) and sharing-chia sẻ (bond-gắn bó, tie-thân thiết).

2. Phát triển những khái niệm tượng trưng (nghĩa bóng)

Hãy mở rộng danh sách các từ gốc, đối tượng, cụm từ, những khoảnh khắc và cảm giác – những từ ít liên quan hơn đến các khía cạnh kinh doanh cốt lõi của bạn.

Hãy tìm những từ dựa theo kinh nghiệm của bạn và tìm những từ khó hiểu nhất có thể: thử tập trung vào một chi tiết, sau đó viết xuống tất cả mọi thứ hiện lên trong đầu bạn.

Nói chung, tôi thấy các khái niệm trừu tượng này độc đáo và thú vị hơn rất nhiều so với các từ theo nghĩa thực của nó, và những tên miền này cũng dễ mua hơn và cũng rẻ hơn.

Ví dụ:

Những từ liên quan đến gia đình: fam, bunch, collection, kin

Đối tượng thường được tìm thấy trong các gia đình: photo frame (khung ảnh), fireplace (lò sưởi), family records (hồ sơ gia đình)

Cụm từ điển hình liên quan với gia đình: call me, I love you, chúc ngủ ngon (goodnight)

Cảm xúc mà gia đình tạo ra: happiness (hạnh phúc), joy (niềm vui), trust (niềm tin), safety (an toàn).

Những khoảnh khắc: dinner (bữa tối), living room (phòng khách), weekend (cuối tuần)

3. Tìm kiếm từ đồng nghĩa

Bạn có thể dễ dàng nhân đôi số lượng từ thú vị bằng cách thêm vào những từ đồng nghĩa của những từ ở trên.

Ví dụ:

Từ family-gia đình có rất nhiều từ đồng nghĩa: ancestors-tổ tiên; ông bà ông vải; blood-máu mủ ruột già, clan-gia tộc, dòng họ; descendants-con cháu; folk-đồng bào; kin-họ hàng; lineage-dòng dõi, huyết thống và tribe-bộ lạc.

Công cụ: Thesaurus.com sẽ giúp bạn tìm được những từ đồng nghĩa có định hướng trong khi Visual Thesaurus có thể cung cấp một mạng lưới lớn hơn của các hiệp hội (nhưng đây là một dịch vụ trả phí).

4. Danh sách các ví dụ và các loại

Một cách khác để đưa một khái niệm vào đời sống và thông qua những ví dụ và các loại mô tả nó. Hãy nhớ rằng những cái tên này phải làm cho những khách hàng mục tiêu của bạn hiểu được và nhanh chóng khiến họ nghĩ đến những ý tưởng liên quan khác.

Ví dụ:

Đây là những kiểu gia phả (cây gia đình) khác nhau, bao gồm redwood-cây gỗ đỏ, maple-cây phong, spruce-cây vân sam, chestnut-hạt dẻ và birch-cây bạch dương.

5. Tìm nguồn cảm hứng từ hình ảnh

Những bức tranh đáng giá hàng vạn từ, đặc biệt khi chúng dùng để mô tả ý tưởng. Để tạo ra được nhiều tên hơn, bạn hãy tìm kiếm những từ khóa mà bạn có được trên một trang tìm kiếm hình ảnh và sử dụng những hình ảnh đó để tìm nguồn cảm hứng. Pinterest là một công cụ hiệu quả nhất bởi cơ sở dữ liệu mạnh mẽ của nó với những hình ảnh chất lượng cao, nhưng bạn cũng có thể sử dụng các trang web thương mại điện tử như Etsy hoặc tìm kiếm một hình ảnh đơn giản trên một trong những công cụ tìm kiếm chính.

Ví dụ:

Pinterest, Esty product search, Google image search

6. Sử dụng từ nước ngoài

Những từ nước ngoài được dùng nhiều nhất là tiếng Anh hoặc có vẻ tương tự như một từ tiếng Anh có thể là một cách rất hay để tạo ra những khái niệm mới. Với những người nói tiếng Anh, những từ ngữ của các ngôn ngữ lãng mạn khác (Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Bồ Đào Nha) hay tiếng Đức, Nhật Bản, Hawaii là những nguồn từ rất thú vị.

Ví dụ:

Từ “tree” (cây) dịch sang tiếng Tây Ban Nha là arbol, albero (tiếng Ý), arbre (tiếng Pháp) và arvore (Tiếng Bồ Đào Nha).

Tên startup Casahop sử dụng gốc từ “casa” (Tây Ban Nha/Ý /Bồ Đào Nha nghĩa là ngôi nhà) một cách rất thông minh.

II. TẠO RA NHỮNG HOÁN VỊ TỪ

Khi bạn đã có một danh sách khá mạnh của các từ có liên quan với công ty của mình, bạn nên tạo ra các hoán vị của gốc từ để xây dựng một cái tên hấp dẫn và độc đáo. Dưới đây là một số chiến lược để giúp bạn làm điều này.

1. Tạo từ ghép

Đặt một từ lên phía trước từ kia và kết hợp chúng lại với nhau. Hãy thử kết hợp của hai danh từ hoặc một danh từ và một động từ, và tạo nhịp điệu cho nó. Từ ghép là một trong những cách phổ biến nhất mà những startup đặt tên cho công ty của mình.

Ví dụ: Từ những Startups dùng thủ thuật này: Birchbox, SendGrid, Skillshare, Milewise, Timehop, Betaworks, Sailthru, Fitbit, CardMunch GetAround, Facebook, Geeklist, Foursquare, LaunchRock

2. Tạo một từ portmanteau.

Kết hợp hai từ bằng cách ghép các chữ cái hoặc các âm thanh của chúng với nhau. Một portmanteau đòi hỏi mức độ sáng tạo cao hơn và khéo léo hơn một từ ghép đơn thuần, nhưng khi nó được tạo ra, bạn sẽ có cách phát âm vô cùng thú vị cho cái tên của mình.

Ví dụ từ những Startups nổi tiếng:

Pinterest = pin + interest

Mixel = mix + pixel

Codecademy = code + academy

Rentenna = tent+ antenna

Công cụ: WerdMerge tạo ra portmanteaus dựa trên một gốc, cung cấp ít nhất một từ có 5 ký tự. DaGraeve’s Invent-a-Word cũng giúp bạn tạo ra những từ portmanteaus.

* Chú thích: portmanteaus là một loại từ ghép đặc biệt được hình thành bằng cách kết hợp các âm tiết của 2 hay nhiều từ thành 1 từ mới. Một từ portmanteaus thường là sự kết hợp của cả âm thanh (phát âm) và ý nghĩa của 2 từ. VD như từ “smog” (sương khói) được tạo ra bằng cách kết hợp 2 từ smoke (khói) and fog (sương mù).

Rộng hơn, ta có thể thấy trong tiếng Anh có nhiều thuật ngữ và cụm từ được tạo ra bằng cách kết hợp này: kết hợp hai hoặc nhiều ý nghĩa, ví dụ, thuật ngữ “wurly” mô tả mái tóc lượn sóng (wavy) và xoăn (curly). Trong ngôn ngữ học, portmanteaus được định nghĩa như là một từ đơn duy nhất đại diện cho hai từ hay nhiều từ có nhiều âm tiết và kết hợp được nghĩa của các từ này.

3. Thêm tiền tố và hậu tố

Một chiến thuật rất phổ biến trong việc tạo ra tên là thêm tiền tố và hậu tố vào gốc từ của bạn. Những yếu tố phụ này thường đến từ tiếng Latin và Hy Lạp, hoặc là phần mở rộng phổ biến của các từ tiếng Anh (như hậu tố “-ly” biến tính từ thành trạng từ).

Chúng ta chỉ có một vài lựa chọn cho cách này, vì vậy thay vì áp đảo mình với một danh sách lớn, hãy chọn cho mình 10-20 tiền tố/hậu tố có ý nghĩa và cố gắng kết hợp chúng với những gốc từ khác nhau.

Bạn cũng có thể sử dụng một số hậu tố có 2 chữ cái như một phần đuôi của các tên miền (xem thêm ở mục 6 dưới đây).

Ví dụ từ những Startups nổi tiếng: onSwipe, inDinero, Alltuition, Mycityway, Nestio, Goodsie, Spotify, Shopify, Posterous, bitly, Huntsy, Rootsy

Tiền tố phố biến: my-, our-, the-, all-, in-, on-, un-

Hậu tố phổ biến: -ly, -sy, -er, -it, -ie, -io, -am, -ia, -ora, -ero, -ist, -ism, -ium, -ble, -ify, -ous, -ing

Tài nguyên: DailyBlogTips có một danh sách mở rộng của 200 tiền tố và hậu tố dành cho tên miền.

Công cụ: MixNomer cho phép bạn tạo ra những từ mới bằng cách thêm các tiền tố, hậu tố vào gốc từ của bạn. Wordoid, NameVine và Lean tìm kiếm tên miền tạo ra từ mới bằng cách thêm tiền tố và hậu tố riêng của mình vào gốc từ của bạn, mặc dù tôi đã tìm thấy rất nhiều những kết quả này cũng không xuất sắc cho lắm.

4. Cố tình đánh vần sai từ

Hoán vị này có thể đạt được bằng cách loại bỏ các nguyên âm hoặc thay đổi các chữ cái trong một từ bình thường. Mặc dù chiến thuật này có vẻ lạ lùng, nhưng sẽ tạo ra những từ mới có âm thanh giống như bản gốc. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải phân biệt rõ ràng với những từ hoàn toàn sai chính tả khi chúng quá lố sẽ gây ra các khó khăn trong việc KH khó tìm kiếm được tên của bạn trên những công cụ tìm kiếm.

Ví dụ từ các Startups nổi tiếng:

Tumblr (tumbler), Consmr (consumer), Flud (flood), Etsy (etc.),

Yext (next), Gyft (gift), Lyst (list),Fotopedia (photopedia),

Scribd (scribed), Zynga (Zinga), Digg (dig), Google (googol),

Xoom (zoom), Reddit (read it)

Những cố ý về chính tả thường gặp: er> r, i> y, le> l, z> x, ck> k, c> q, ph> f

5. Thêm vào các con số

Thêm những con số vào gốc từ của bạn để làm cho nó thú vị hơn, tuy nhiên hãy thêm vào một số có một mối quan hệ ý nghĩa chặt chẽ với từ gốc.

Ví dụ các Startups nổi tiếng: 1000memories (nhiều kỷ niệm), 10gen (tạo ra nhịp điệu), Lot18 (short), 37signals (37 tín hiệu radio của kính thiên văn nhằm phát hiện tình báo ET).

6. Sử dụng các phần mở rộng tên miền thông minh

Trong khi .com vẫn là tiêu chuẩn vàng trên web, sử dụng thông minh các phần mở rộng tên miền khác vẫn có thể giúp bạn có một cái tên đặc biệt. Phần mở rộng có thể là một phần của từ gốc (mặc dù cuối cùng thì bạn vẫn sẽ muốn mua một tên miền .com tương ứng), hoặc một hậu tố thêm vào (như gợi ý số 3 ở trên). Bạn cũng có thể sử dụng tên miền phụ trong tên của bạn (ahem, del.icio.us), mặc dù điều này sẽ làm cho cái tên của bạn phức tạp hơn với người dùng.

Ví dụ các Startups nổi tiếng: Art.sy, Visual.ly, Reclip.it, News.me, About.me, Last.fm, Shelby.tv, Chart.io, Trigger.i Betali.st, Brit.co, Angel.co, del.icio.us (đừng thử vào trang này ở nhà! =)

7. Sử dụng tiền tố get- hoặc hậu tố -app

Mặc dù đây không phải là giải pháp làm cho cái tên của bạn trở nên tao nhã hay sang trọng nhất, nhưng việc thêm tiền tố get- hoặc hậu tố -app vào tên của bạn có thể mang đến cho bạn nhiều lựa chọn tên tốt. Có thể bạn đã sử dụng thủ thuật này khi một tên người dùng được thực hiện trên một trong các trang web mạng xã hội lớn. Tuy nhiên, tôi thường hạn chế sử dụng 2 tiền tố get- và hậu tố -app (ví dụ như sản phẩm của bạn dành cho đối tượng là dân công nghệ), vì nó “làm-rẻ-đi” hình ảnh của bạn.

8. Viết ngược lại

Đây chắc chắn là một tên làm cho nhiều người mất thời gian tư duy ra ý nghĩa của nó , nhưng ananyms – những từ viết ngược rất hữu ích nếu bạn đang chạy ra các ý tưởng.

Ví dụ từ các Startups nổi tiếng: Xobni (inbox)

Các công ty khác: Harpo (Oprah), Aneres (Serena)

9. Nâng tầm nó lên!

Nếu bạn cảm thấy quá bí từ, bạn cũng có thể tạo ra một từ một cách tình cờ (và kết hợp nó với bất kỳ chiến lược nào ở trên). Để chắc chắn rằng những cái tên kiểu này tạo ra âm thanh thực và thú vị, hãy sử dụng thật nhiều các nguyên âm và nhịp điệu như nhưng startup dưới đây đã làm để dễ dàng hơn trong việc đánh vần.

Ví dụ từ những Startups nổi tiếng: Yipit, Yobongo

10. Tìm những tên miền cao cấp

Có cách cuối cùng dành cho những người không có nhiều thời gian nhưng lại có nguồn lịch tài chính tôt: tìm kiếm những tên miền cao cấp. Các trang web như NameLayer, Namecore và Sedo có bộ sưu tập của các trang web đắt tiền mà họ sẵn sàng bán đi với giá hợp lý, vì vậy hãy tìm đến họ nếu bạn hoàn toàn đã cạn kiệt ý tưởng.

Có vẻ có quá nhiều cách để tạo ra một cái tên hay? Tuy nhiên bạn vẫn nên follow theo những bước này để đặt tên, hơn là tự do tìm kiếm những cái tên mà thiếu đi chiến thuật. Hãy ghi nhớ rằng những buổi họp đặt tên của bạn cần được thông báo trước một vài tuần, vì điều này sẽ giữ cho tâm trí của bạn mới mẻ và sáng tạo hơn.

(Còn tiếp)

Theo Westart


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean