Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

Tìm lời giải cho bài toán tên miền

 Theo ông Nguyễn Dương Huy Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Fibo – một công ty chuyên về dịch vụ trên nền Internet, trước sự phát triển của thương mại điện tử, tên miền đã trở thành tài sản vô giá của nhiều doanh nghiệp, do đó cần phải có cái nhìn toàn diện hơn về việc đầu cơ tên miền cũng như cách ứng phó với tình trạng này. TBVTSG đã trao đổi với ông Vũ về vấn đề này.



  
Ông Nguyễn Dương Huy Vũ.


TBVTSG: Ông đánh giá như thế nào về tình hình đầu cơ tên miền hiện nay?   
Ông Nguyễn Dương Huy Vũ: - Tên miền được giới đầu cơ quan tâm hàng đầu vẫn là tên miền quốc tế .com.
Trước đây, số lượng người Việt Nam thực sự đầu cơ tên miền chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Đa số tên miền đẹp, tên miền hay, tên miền của các thương hiệu nổi tiếng đều do người ở nước ngoài mua, chủ yếu là Việt kiều, du học sinh và tổ chức đầu cơ tên miền nước ngoài. Nhưng hiện nay, đặc biệt từ cuối năm 2010, số lượng người đầu cơ tên miền trong nước tăng rất nhanh.
Ở nước ngoài, ngành công nghệ tên miền đã phát triển từ rất lâu và người ta đã quen với những giao dịch tên miền có giá trị từ vài trăm đến vài chục triệu đô la Mỹ. Còn ở Việt Nam, đến nay chuyện đầu cơ tên miền mới bắt đầu phát triển và được nhiều người thừa nhận như là một kênh đầu tư thực thụ.
Tuy nhiên, việc tìm và mua một tên miền .com có ý nghĩa, tên miền thuộc thương hiệu của doanh nghiệp nào đó hiện rất khó vì nguồn tài nguyên đã cạn kiệt; vì vậy giới đầu cơ đang có xu hướng chuyển sang đầu tư tên miền .vn.
Mặc dù ở Việt Nam chưa cho phép chuyển nhượng tên miền nhưng theo đánh giá của các chuyên gia thì lĩnh vực này vẫn sẽ phát triển và đến một lúc nào đó sẽ thông thoáng hơn. Lúc đó nhà đầu cơ tên miền nào "đi trước đón đầu", mua được những tên miền hay, tên miền thương hiệu của công ty lớn thì sẽ có nhiều cơ hội thành công. 

Ông có quan niệm gì về việc đầu cơ tên miền? Hiện nay doanh nghiệp đã ý thức như thế nào về việc đầu cơ tên miền, thưa ông?

 - Nếu việc đầu cơ tên miền chỉ là tìm mua tên miền với giá rất rẻ và bán lại với giá rất cao hoặc tạo những luồng thông tin gây bất lợi cho doanh nghiệp để làm giá và ép doanh nghiệp phải bỏ ra một số tiền rất lớn chuộc lại tên miền, thì theo tôi đó là việc làm tiêu cực.
Nhưng bên cạnh đó, có những nhà đầu tư tên miền thực sự có cách nhìn nhận thị trường tốt, nhìn thấy tương lai phát triển của doanh nghiệp thì việc họ đầu tư vào những tên miền thực sự có giá trị để sau này chuyển nhượng cho doanh nghiệp và giúp nó phát triển với giá hợp lý thì tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải tôn trọng họ. Đó thực sự là những người có kiến thức và có ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia trên Internet trong lúc doanh nghiệp trong nước chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này.
Việc nhìn nhận tầm quan trọng của tên miền, thời gian gần đây, cũng được doanh nghiệp chú ý. Đã có khá nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn mua hàng trăm tên miền để bảo vệ thương hiệu. Tuy nhiên, rất ít trong số đó khai thác triệt để tên miền để mang lại lợi nhuận.

Ba điều kiện về tranh chấp tên miền

1. Tên miền tranh chấp trùng hoặc giống đến mức nhầm lẫn với tên của người khiếu kiện; trùng hoặc giống đến mức nhầm lẫn với nhãn hiệu thương mại hay nhãn hiệu dịch vụ mà người khiếu kiện là người có quyền hoặc lợi ích hợp pháp.
2. Người bị khiếu kiện không có quyền hoặc lợi ích hợp pháp liên quan đến tên miền đó.
3. Tên miền đã được người bị khiếu kiện sử dụng với ý đồ xấu đối với người khiếu kiện.
    Cả ba điều kiện này phải xảy ra đồng thời, chỉ cần thiếu một điều kiện cũng rất khó để thắng kiện. Thời gian ngắn nhất cho khả năng thắng kiện là 4-6 tháng.

Với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ, Fibo có thể hỗ trợ doanh nghiệp những gì trong việc chống đầu cơ tên miền?   
- Hiện nay chúng tôi có chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp lấy lại tên miền.
Với tên miền quốc tế, chúng tôi là đơn vị duy nhất ở Việt Nam làm công việc này. Còn đối với tên miền Việt Nam, chúng tôi là đại diện khu vực miền Nam cho chương trình bảo vệ tên miền này.
Chúng tôi đã liên kết với hơn 100 nhà cung cấp dịch vụ có uy tín trên thế giới, kết hợp dữ liệu tên miền họ cung cấp (tên miền có thể hỗ trợ lấy lại được) với công nghệ tách lọc ngữ pháp và hệ thống dữ liệu của Fibo để xác định ra đó là thương hiệu của doanh nghiệp nào, và chủ động thông báo cho doanh nghiệp biết rằng tên miền thương hiệu đó có cơ hội sở hữu lại với chi phí hợp lý (350 đô la, bao gồm 250 đô la phí phạt cho tên miền thông thường và 100 đô la phí dịch vụ).
Bên cạnh đó Fibo còn làm công việc hỗ trợ doanh nghiệp mua lại tên miền ở nước ngoài. Bằng những kinh nghiệm thực tế cũng như cơ sở hạ tầng hiện có chúng tôi có thể hỗ trợ doanh nghiệp mua lại tên miền với chi phí hợp lý và bảo vệ nó tốt hơn.
Đối với tên miền doanh nghiệp không mua lại mà muốn sở hữu bằng cách đi kiện để thu hồi khi có đủ bằng chứng, chúng tôi cũng hỗ trợ hướng dẫn làm hồ sơ và tổ chức trọng tài hướng dẫn xử lý cho doanh nghiệp.  

Đâu là những hạn chế của dịch vụ này, thưa ông ?   
- Nhìn chung, điểm hạn chế lớn nhất vẫn là doanh nghiệp chủ quan và ít nhiều thiếu sự hiểu biết về tầm quan trọng cũng như rủi ro khi mất tên miền.
Có nhiều trường hợp chúng tôi thông báo cho doanh nghiệp biết tên miền thương hiệu của họ có thể hỗ trợ lấy lại nhưng không nhận được sự hưởng ứng. Đến khi bị đầu cơ và đưa những thông tin thất thiệt gây ảnh hưởng tới uy tín của công ty thì họ mới thực sự quan tâm và chấp nhận chuộc lại với giá rất cao.
Do đó, trong thời gian sắp tới, Fibo dự tính tổ chức một loạt hoạt động để giúp doanh nghiệp nhận thức tầm quan trọng của tên miền thương hiệu. Song song với điều đó, Fibo sẽ triển khai các chương trình liên kết với các tổ chức, đoàn thể, các văn phòng luật sư hoặc các trung tâm tư vấn thương hiệu. 

Sau khi lấy lại tên miền, doanh nghiệp cần làm gì, thưa ông?    
- Doanh nghiệp cần làm hai việc.
Thứ nhất, nhanh chóng đưa tên miền vào sử dụng. Nếu đã có tên miền đang hoạt động thì có thể chuyển hướng tên miền mới thu hồi đến tên miền đang hoạt động (điều này nhằm tăng lượng truy cập vào trang web). Nếu tên miền chưa hoạt động, nên làm ngay trang web đơn giản nhất mô tả doanh nghiệp với những thông tin cơ bản về sản phẩm-dịch vụ, các quan hệ hợp tác...
Thứ hai, chuẩn hóa quá trình quản lý tên miền thương hiệu. Phải có người quản lý, theo dõi thời hạn, khả năng bảo mật... của tên miền. Cũng có thể sử dụng dịch vụ bên ngoài để được trợ giúp bảo vệ thêm. Hiện nay các sàn tên miền nối tiếng trên thế giới như www.Sedo.com, www.Afternic.com... đều có dịch vụ này. Các tên miền quốc tế nếu bảo vệ theo phương án này chắc chắn không thể mất vì dịch vụ này được các tổ chức quản lý tên miền cấp 1 trên thế giới (chỉ đứng sau ICANN) xác nhận. Chi phí cho dịch vụ này là 40 đô la/tên miền/năm.

Xem thêm: dan lanhbang chuyen IQF chất lượng hàng đầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean