Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

Thiết bị quay tại chỗ cho xe quân sự

Quân đoàn 2 vừa sản xuất thành công thiết bị chuyên dụng dùng để quay xe ô tô, với góc quay không giới hạn, trong điều kiện đường hẹp.
Thiếu tá Ngô Hùng Sơn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 51, Quân đoàn 2 cho biết, khi xe ô tô gặp địa hình khó khăn, không đủ vị trí để quay đầu xe bằng phương pháp thông thường, các chiến sĩ sẽ sử dụng thiết bị này để quay đầu xe với góc quay không giới hạn, hai bên đường đủ khoảng trống lớn hơn 7m.
Thao diễn thiết bị quay xe tại chỗ trong diễn tập.
Thao diễn thiết bị quay xe tại chỗ trong diễn tập. (Ảnh: QĐND)
Cấu tạo của thiết bị rất đơn giản, gồm: Kích thủy lực 20 tấn, các thanh chịu lực, bộ khóa trục bánh xe.
Trước khi hành quân, xe ô tô được lắp chặt thiết bị ở dưới gầm xe. Trên đường hành quân, khi có lệnh quay xe, kích thủy lực và tấm đệm được đặt vào vị trí ở trên mặt đường, các bộ phận được liên kết chắc chắn với nhau; tiếp đó, kích xe nâng hẳn lên khỏi mặt đất, bảo đảm bánh xe cách mặt đất khoảng 25cm.
Lái xe và phụ xe thực hiện quay xe về hướng hành quân mới, sau đó hạ kích, tháo thiết bị, hoàn thành quay xe tại chỗ.
Thiết bị quay xe tại chỗ được giới chuyên môn đánh giá có ý nghĩa rất thiết thực trong tình huống đoàn xe hành quân trên đường hẹp và cần đổi hướng hành quân một cách kịp thời và bí mật.
Sáng kiến trên đang áp dụng cho xe vận tải Zin-130 với tải trọng tối đa 15 tấn. Đối với các loại xe ô tô khác nhau, ông Sơn cho biết, chỉ cần thay đổi các bộ phận thanh chịu lực, đòn gánh và bộ khóa trục bánh xe sẽ áp dụng sáng kiến này.
Xem thêm: bang chuyen ma bang, bang chuyen tai dong, bang chuyen IQF, thiet bi cap dong, tu dong tiep xuc, tu dong gio

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean