Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Tăng tuổi thọ cho hộp mực máy in

Để tăng khả năng phục vụ của may in laser và tiết kiệm chi phí, có lẽ chúng ta cần quan tâm đến bộ phận quan trọng hàng đầu trong máy in laser đó là: cartridge (hộp mực).

Thành phần quan trọng hàng đầu của may in là Photosensitive drum - Trống cảm quang (gọi tắt là drum). Drum là một ống bằng nhôm, được bọc một lớp hợp chất hữu cơ, với thành phần cơ bản là Selenium. Để giảm những khó khăn trong việc sản xuất cũng như bảo trì sản phẩm, người ta đóng các thành phần chủ yếu của IFS (gồm: trục lăn bột mực, khoang cấp bột mực, khoang chứa bột thải, trống cảm quang, lưỡi gạt lau trống) và bộ phận cung cấp muc in vào chung một thiết bị gọi là cartridge - hộp mực.

Một cartridge của máy in laser thông thường hiện nay có thể cung cấp cho ta 4.000 đến 8.000 trang in (khổ giấy A4, in theo chuẩn). Các thành phần chính trong cartridge thì mỏng manh, dễ hỏng. Đặc biệt là drum và toner supply (khoang cấp bột mực) rất nhạy cảm và bị ảnh hưởng bởi ánh sáng, bởi điều kiện môi trường xung quanh. Vì vậy muốn kéo dài tuổi thọ cho hộp muc in thì phải lưu ý các vấn đền sau:

- Tránh những tác động mạnh về mặt cơ học, như va chạm mạnh, làm rơi cartridge xuống đất...
muc in

- Thỉnh thoảng lắc nhẹ cartridge để phân bố bột mực in cho đều. Động tác là lắc tới lắc lui, chứ không phải dốc ngược hộp mực dễ khiến bột mực tập trung về đầu bên kia.

- Đừng để drum tiếp xúc với ánh sáng, mặc dù drum đã được một nắp bằng nhựa dẻo hoặc bằng kim loại che chở bên ngoài. Khi ta lấy cartridge ra khỏi máy in, ánh sáng vẫn có thể xâm nhập vào drum qua các khe hở. Không nên tự ý mở nắp đậy ra dưới ánh sáng nếu không cần thiết. Khi ánh sáng tác động đến drum sẽ tạo ra hiện tượng fogging (làm mờ). Nếu drum bị phơi thẳng dưới ánh sáng rất có thể nó sẽ bị hỏng vĩnh viễn lớp bao phủ bên ngoài thanh nhôm. Cách xử lý khi cartridge bị hiện tượng fogging là bạn nên cho nó vào bao nhựa đen, để trong bóng tối vài ngày. Khi mang cartridge đi nạp mực, tốt nhất là bạn cho nó vào một bao đen, niêm kín.

- Nhiệt độ quá cao, độ ẩm và các dung môi hữu cơ bay hơi, đặc biệt là khí Amoniac rất dễ dàng làm hỏng vĩnh viễn drum. Các nhà sản xuất đã chú trọng đến sản phẩm bán tại thị trường Việt Nam, nên chú ý đến yếu tố khí hậu nhiệt đới gió mùa, đã hỗ trợ máy in laser có thê chịu được nhiệt độ trên 45 oC, nhưng tốt nhất là nhiệt độ không nên vượt quá 40oC

- Một vài lưu ý khác: Khi muốn mở máy in, lấy cartridge ra ngoài, bạn nên tắt điện nguồn trước đó, chờ 5-10 phút rồi hãy thao tác, vì các bộ nguồn cao thế bên trong máy in có thể gây ra các cú giật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean