Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

Nhà phát triển đã quá “chán” thế hệ console hiện tại?

Việc Cliff Bleszinski tuyên bố rời khỏi Epic Games và rút lui khỏi ngành công nghiệp trò chơi điện tử vài ngày trước thực sự khiến người ta phải bất ngờ. Với Epic Games, Bleszinki là một phần lịch sử của họ, là nguồn sáng tạo, người đã đem lại thành công cho Gear of War. Ảnh hưởng của Bleszinski đối với họ có thể so sánh như Steve Job với Apple vậy.

>> Quan chức Quốc hội: “Thật đau lòng khi thấy tội phạm do nghiện game sex”
>> Xbox 360 giảm giá mạnh tại thị trường Australia
>> Cách thay ổ cứng mới cho PlayStation 3 Super Slim
>> Nhiều game offline hấp dẫn ‘tấn công’ tháng 10
>> Danh sách loạt game dành cho mẫu Nintendo Wii U

Để giải thích sự ra đi này, trên blog của Epic Games, Bleszinski đã viết: “Tôi đã làm công việc thiết kế game từ khi còn ở tuổi thiếu niên. Đã bỏ rất nhiều kì nghỉ vào các dịp cuối năm và làm việc không ngừng nghỉ. Tôi thực sự đã lớn lên cùng công việc này, và giờ khi đã không còn trẻ nữa, có lẽ đây là thời gian để tôi nghỉ ngơi”.

Thành công về mặt doanh số của Gears of War 3 có sự đóng góp không nhỏ của Bleszinski.

Thành công về mặt doanh số của Gears of War 3 có sự đóng góp không nhỏ của Bleszinski.

Một làn sóng các nhà thiết kế rời bỏ ngành công nghiệp game dường như đang được hình thành. Tháng trước, 2 nhà đồng sáng lập ra hàng game BioWare là Ray Muzyka và Greg Zeschuk đã tuyên bố rời khỏi ngành công nghiệp game. Zeschuk giải thích trong blog của mình: “Mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn khi mà niềm đam mê, sự sáng tạo dành cho các trò chơi điện tử của tôi đã không còn được như những ngày đầu lập nên Bio Ware”.

Rất nhiều trường hợp các nhà thiết kế game ra đi hoặc chuyển sang các dự án nhỏ trong năm nay như. Peter Molyneux rời Lionhead để sang đầu quân cho 22cans. Thiết kế trưởng của Gears of War 3 là Lee Perry đã bỏ Epic Games để thành lập BitMonster Games và phát triển game chủ yếu trên nền smartphone. Tháng 8 trước, các nhân viên cao cấp của BioWave là Tim Gerritsen and Nate Wells đã rời bỏ dự án Bioshock Infinite. Trong khi đó, Richard Lemarchand một trong những nhà thiết kế của Uncharted đã rút lui và giờ đây làm giảng viên ở đại học Nam California.

Với Cliff Bleszinski nhiệt huyết và hoài bão đã không còn nữa.

Với Cliff Bleszinski nhiệt huyết và hoài bão đã không còn nữa.

Trong vòng 3 năm qua, có môt số lượng lớn các nhà thiết kế đã chuyển sang ngành công nghiệp smartphone hoặc kỹ thuật số. Những ngành có thời gian phát triển dựa án cùng ngân sách hợp lý hơn và có nhiều thử thách hơn.

Và tất nhiên, Cliff Bleszinski, Ray Muzyka hay Greg Zeschuk đều được đánh giá là những người có ảnh hướng lớn đến ngành công nghiệp trò chơi điện tử gần 2 thập kỉ qua. 20 năm lao động miệt mài dưới áp lực công việc cao, đạt mục tiêu doanh số, đáp ứng nhu cầu người chơi… Họ thường cười đùa rằng “làm game thật khó”, nhưng thật sự chỉ có người trong cuộc mới hiểu được chính xác nó khó như thế nào khi gặp những vấn đề như thời gian, kinh phí, và đặc biệt quan trọng là điểm số về sản phẩm của mình trên các trang chuyên bình luận và đánh giá game.

Nhưng liệu còn có nguyên nhân gì khác? Thế hệ console hiện tại – Xbox 360 và PS3 tính đến nay đã được 7 năm tuổi. Trước kia, sự xuất hiện của chúng được đánh giá là bước đột phá trong ngành công nghiệp game, nhưng sau một thời gian dài dường như chúng đang trở thành một vật cản cho sự sáng tạo của các nhà phát triển game. Họ luôn phải tìm cách vắt kiệt sức mạnh của chúng để có thể tạo ra sản phẩm đạt chất lượng mà mình mong muốn cả về đồ họa, âm thanh nhưng vẫn phải đảm bảo được số lượng khung hình ở mức ổn định.

Sau 7 năm, PS3 và Xbox 360 đang bắt đầu bước vào giai đoạn "có tuổi".

Sau 7 năm, PS3 và Xbox 360 đang bắt đầu bước vào giai đoạn "có tuổi".

Thêm vào đó, họ còn phải làm hài lòng cả các tín đồ trên PC với chất lượng phải tương xứng với phần cứng máy tính. Nhưng rất khó để có thể từ bỏ tất cả trong chốc lát và chuyển sang làm game nextgen bởi PS3 và Xbox 360 vẫn đang là những mỏ vàng sinh lãi mà Sony và Microsoft không muốn từ bỏ dù biết nó đã lỗi thời rồi.

Với Sony và Microsoft, chừng nào PS3 và Xbox 360 vẫn sinh lời thì khó mà hy vọng vào nextgen.

Với Sony và Microsoft, chừng nào PS3 và Xbox 360 vẫn sinh lời thì khó mà hy vọng vào nextgen.

Khi các hệ máy SNES, PlayStation 1 và 2 bị khai tử, ngành công nghiệp game đã có những sự chuyển mình rõ rệt. Các hãng phát hành game thay đổi hướng đi của mình. Họ hướng mục tiêu sang các hộ gia đình, tập trung vào các tựa game mang tính tương tác cao, và các nhà phát triển dồn hết tâm trí của mình vào việc chinh phục các hệ máy console mới dẫn đến những ý tưởng đột phá liên tiếp ra đời. Nhưng giờ đây mọi thứ không còn như thế nữa, Xbox 360 hay PS3 đã chẳng còn gì xa lạ đối với những nhà lập trình, và tất nhiên chán nản là không thể tránh khỏi khi họ cũng là con người.

Playstation Move và Kinect được coi như một nỗ lực cuối cùng nhằm tiếp sinh lực và tăng lợi nhuận kiếm được từ hệ máy console già cỗi, mặc dù Microsoft và Sony đã bỏ ra số tiền không nhỏ để phát triển chúng nhưng tiếc thay chúng cũng không để đạt được hiệu quả như mong muốn. Ở giai đoạn này có lẽ cần có một thay đổi lớn, một cú hích đủ mạnh để thúc đẩy nền công nghiệp game thoát khỏi tình trạng thiếu tính sáng tạo như hiện nay.

Các nhà phát triển lớn như Quantic Dreams, Square Enix, Ubisoft cũng đã chọn phương án chờ đợi các hệ máy console tiếp theo để tung ra các sản phẩm mới của mình. Những Remember Me, Watch Dog, Star Wars 1313 đều trông đợi vào một bước nhảy vọt về phần cứng để có thể phát huy hết tiềm năng, nhưng tiếc rằng vẫn chưa có gì để khẳng định Xbox 720 và PS4 sẽ được ra mắt vào năm sau.

Watch Dogs - một trong những tựa game đầy ấn tượng hứa hẹn sẽ xuất hiện trên nextgen.

Watch Dogs - một trong những tựa game đầy ấn tượng hứa hẹn sẽ xuất hiện trên nextgen.

Ở khía cạnh khác, một số nhà phát triển lại theo hướng đi riêng để nhằm vượt qua khuôn khổ cũ như Tom Hall – một trong những thành viên sáng lập của Id Software đã lập ra dự án nhằm xây dựng một sản phẩm mới mang phong cách của những tựa game RPG kinh điển xưa kia. Được xây dựng bởi một nhóm nhỏ độc lập và có sự tham gia hỗ trợ của nhiều nhà thiết kế game nổi tiếng thế giới như Rob Prado, Chis Avellone, Harvey Smith… Tương tự như vậy, hãng Obsidian chọn cách vận động nguồn kinh phí dựa vào sự đóng góp của người chơi để phát triển tựa game Project Eternity, và họ cho rằng chỉ có cách này mới có thể khiến cho sản phẩm làm ra được đúng theo ý muốn của cũng như thỏa mãn người hâm mộ, điều mà gần như là không thể nếu như dựa vào một nhà phát hành nào đó.

Dự án của họ có thể không nổi tiếng bằng Skyrim, Không tốn nhiều tiền như Assansin Creed III nhưng nó sẽ đem lại cho các nhà thiết kế một hướng đi mới, nơi sẽ sản sinh ra các cuộc phiêu lưu mang phong cách riêng với cách làm việc đầy sáng tạo, sẽ không ai bắt họ phải gói gọn ý tưởng của mình trong cái máy console đã lạc hậu và có lẽ trong vòng 2 năm phát triển, sẽ không chuyện ai đó phải phải ngủ gục trên bàn làm việc do áp lực của công việc và doanh thu.

Liệu dựa án đang thực hiện của Tom Hall có thành công như mong đơi.

Liệu dựa án đang thực hiện của Tom Hall có thành công như mong đơi.

Mọi người ghi nhận các cống hiến của Bleszinski, Muzyka and Zeschuk, những người thành đạt và dành hết mình nhiệt tình của cho ngành công nghiệp game. Và giờ đây họ cần được nghỉ ngơi. Nhưng liệu 7 năm bị trói buộc với hệ máy console hiện tại đã mang lại cho họ những gì. Có lẽ là những ngày làm việc với cường độ căng thẳng mà không có ngày nghỉ để quan tâm đến gia đình và người thân, không còn chỗ dành cho sự sáng tạo vì bị ràng buộc bởi phần cứng cũ.

Nếu các nhà phát triển game đang thực sự cảm thấy mệt mỏi vì việc sự sáng tạo của mình bị hạn chế bởi thế hệ game console hiện tại và đó là lý do khiến họ ra đi thì đó quả là đáng lo ngại. Con người có thể làm việc một cách hăng say và liên tục trong thời gian dài mà không cảm thấy mệt mỏi, nhưng một khi đã dừng lại, rất khó để có thể quay trở lại guồng quay ấy với niềm đam mê và sức sáng tạo giống như ban đầu. Hy vọng 2013 sẽ đánh dấu một bước chuyển mình kịp thời của nền công nghiệp game với sự ra mắt của các hệ máy nextgen đến từ Microsoft và Sony.

Theo GameK

Nhiều game offline hấp dẫn ‘tấn công’ tháng 10


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean