Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Mỹ khuyến khích học sinh dùng smartphone, tablet trong lớp

Tại Mỹ, ngày càng nhiều trường học đang xây dựng chính sách cho phép học sinh mang thiết bị di động cá nhân như smartphone và máy tính bảng vào lớp học.

>> Trẻ em có nên dùng điện thoại di động?
>> Thụy Điển ngăn trẻ em mua ứng dụng trên smartphone
>> iPhone, iPad làm “bảo mẫu”
>> Điện thoại di động có nguy hiểm với trẻ em?
>> Có tới 70% số trẻ em ở Mỹ sử dụng máy tính bảng

Tại trường trung học Oyster River, hai học sinh lớp 7 Patrick Beary và Morgan Bernier đang sử dụng StoryKit – một ứng dụng miễn phí cho phép học sinh thực hiện các bài thuyết trình đơn giản.

Tại trường trung học Oyster River, hai học sinh lớp 7 Patrick Beary và Morgan Bernier đang sử dụng StoryKit – một ứng dụng miễn phí cho phép học sinh thực hiện các bài thuyết trình đơn giản.

Giải pháp tiết kiệm nhưng trường học vẫn phải đầu tư thêm

Trong ba năm qua, trường Trung học Oyster River tại Durham, New Hampshire (Mỹ) , đã cho phép học sinh mang theo thiết bị cá nhân có màn hình cảm ứng tới trường. Học sinh sẽ được giáo viên dạy cách làm bài thuyết trình trên iPad, theo dõi bài tập về nhà qua smartphone và giáo dục về những thông tin học sinh nên và không nên đăng lên mạng xã hội. Ngoài ra, smartphone và máy tính bảng còn có thể được sử dụng làm thời khóa biểu, sách học và từ điển bỏ túi sử dụng cho tất cả các môn học.

Ông Dave Montgomery, một giáo viên dạy lớp Năm, cho biết con gái ông thường xuyên sử dụng smartphone để tra cứu kiến thức khi học bài ở nhà. Đối với cô bé, màn hình cảm ứng của smartphone đã trở thành một công cụ học tập quen thuộc mặc dù ngôi trường mà con gái ông theo học chưa cho phép học sinh mang thiết bị di động cá nhân vào lớp học.

Một số trường học tại Mỹ còn ngần ngại chính sách này vì thực tế, việc cho phép học sinh tự mang thiết bị di động tới trường cũng còn vướng mắc một vài khó khăn. Ông Matt Woodward, giám đốc công nghệ của trường trung học Hooksett, New Hampshire (Mỹ) cho biết, trường Hooksett đang chuẩn bị áp dụng chính sách cho phép học sinh mang thiết bị di động vào lớp học trong năm nay.

Ông Woodward trích dẫn câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất về kế hoạch này là: “Nhỡ con tôi không có smartphone hoặc máy tính bảng riêng để mang tới lớp thì làm thế nào?”.

Ông Woodward cho rằng, nếu nói về vấn đề sở hữu cá nhân thì rất khó đưa ngay ra một câu trả lời đơn giản. Tuy nhiên, trường Hooksett đã chuẩn bị sẵn một số máy iPad dự phòng cho những học sinh không có smartphone hoặc máy tính bảng riêng sử dụng. Chính vì vậy, mặc dù cho phép học sinh tự mang thiết bị di động là giải pháp tiết kiệm, những trường học muốn áp dụng chính sách này vẫn phải đầu tư đáng kể về mặt công nghệ.

Và không thể bàn lùi

Ông David Pearl, một phụ huynh có con theo học tại trường Hooksett, đồng thời cũng trong hội đồng nhà trường, lo ngại rằng giải pháp mới có thể gây ra vấn đề về kỷ luật. Ví dụ, vì màn hình cảm ứng rất dễ điều khiển bằng ngón tay, đôi khi giáo viên khó kiểm soát nội dung mà học sinh đang mở ra trên thiết bị: “Khi giáo viên hỏi “trên màn hình của em hiện gì vậy”, học sinh chỉ cần lướt ngón tay, nội dung trên thiết bị sẽ thay đổi”, ông Pearl nói.

Ngoài ra, ông Pearl cũng lo ngại về vấn đề an toàn, liệu mạng Internet của trường học lọc hiệu quả những nội dung cấm trẻ em?, điều gì sẽ xảy ra nếu trẻ dùng thiết bị để chụp và chia sẻ những hình ảnh không phù hợp?. Ngoài ra, còn phải nói tới vấn đề smartphone và tablet có thể gây phân tâm trong lớp học.

Tại Oyster River – trường học đã cho phép học sinh mang thiết bị tới trường từ ba năm nay – Cô Janet Martel, một giáo viên dạy môn khoa học lớp Bảy, nói học sinh sẽ chỉ bị phân tâm khi giáo viên cho phép chúng phân tâm. Cô cho rằng “vấn đề lớn nhất là phải thu hút học sinh tham gia bài giảng. Nếu trẻ bị cuốn hút và được giao bài tập cụ thể, chúng sẽ không có thì giờ mà phân tâm cho những thứ khác”.

Để thực hiện giải pháp mới, nhiều giáo viên nhất trí là phải thực hiện giáo dục cho học sinh về tư cách công dân trên mạng Internet, về sự cần thiết phải ngăn chặn các nội dung xấu trên mạng.

Mặt khác, trong 3 năm cho phép học sinh mang thiết bị tới trường, đội ngũ giáo viên của Oyster River nhận thấy không hề dễ để điều khiển lớp học với khoảng 10 loại thiết bị di động khác nhau. Thầy giáo Montgomery nói: “Bạn sẽ thấy thực sự vất vả. Tuy nhiên, vẫn phải tìm cách giải quyết vì bàn lùi không phải một lựa chọn”.

Cho phép dùng công nghệ di động trong lớp học sẽ là quy trình tiến bộ tiếp theo không thể tránh khỏi, giống như khi máy tính điện tử được đưa vào lớp học lần đầu tiên. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục lan rộng tại nhiều lớp học trên khắp đất nước Mỹ.

Theo ICTnews


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean