Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Máy tính để bàn: ‘Biến hình’ để ‘sống sót’

Máy tính để bàn truyền thống dạng thùng đứng đã tồn tại trong thời gian dài, nhưng giờ có thể thời của máy tính dạng này sắp kết thúc để nhường chỗ cho máy tính để bàn All-in-one.

>> Ultrabook giá rẻ sẽ có trong năm 2013
>> ‘Ultrabook có giá đắt và tiếp thị khó hiểu’
>> IHS iSuppli: Thị trường ổ cứng đang phục hồi trở lại
>> Giới phân tích hạ kỳ vọng vào lượng xuất xưởng của chip và PC
>> Ultrabook làm nên cuộc cách mạng máy tính

Máy tính để bàn vẫn “sống” trước sự cạnh tranh quyết liệt từ các loại máy tính xách tay (bao gồm MTXT truyền thống và netbook, utrabook), máy chơi game console… Stephen Baker, Phó chủ tịch phân tích ngành của NPD Group cho biết, trong vài năm gần đây, thị phần máy tính khá ổn định với MTXT chiếm khoảng 80% và 20% còn lại dành cho máy tính để bàn.

Một dàn PC truyền thống

Một dàn PC truyền thống

Nhưng theo các nhà phân tích, trong tương lai gần có thể máy tính để bàn sẽ dần mờ nhạt hơn nữa trước làn sóng các loại thiết bị tính toán khác và điện tử tiêu dùng cá nhân như máy tính bảng (tablet), điện thoại thông minh (smartphone). Và điều trớ trêu là máy tính để bàn truyền thống có thể bị đánh bật bởi chính một loại máy tính khác cũng được đặt trên bàn làm việc – máy tính “Tất cả trong một” (All-in-one).

Thoát khỏi hình hài cũ

Năm ngoái, máy tính để bàn All-in-one đã mang đến sự mới lạ để trở thành một loại sản phẩm hấp dẫn với hiệu năng cao trong một khung máy đã tinh gọn hơn trước. Vì thế, nhiều chuyên gia dự đoán, trong năm nay và những năm tiếp theo máy để bàn All-in-one sẽ có mặt khắp nơi.

Nhưng song song đó, người dùng vẫn có thể dễ dàng mua máy tính dạng thùng đứng truyền thống ở các cửa hàng với giá bán tương đối tốt, chỉ với 400USD (~8 triệu đồng) là đã có ổ cứng 1TB, bộ nhớ 4GB RAM và một bộ xử lý tầm trung (CPU) của AMD hay Intel. Chỉ cần kết nối với màn hình, bàn phím và chuột máy tính thì bạn sẽ có một bộ máy tính thật sự hoàn hảo.

Với một số người dùng, chẳng hạn game thủ, họ vẫn cần các thùng máy “khủng” để lắp card đồ họa chuyên dụng hay sử dụng hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng để làm mát CPU. Các chuyên viên sẽ cần máy trạm và các doanh nghiệp muốn chiếc máy tính có thể dễ nâng cấp hoặc sửa chữa hàng loạt.

Tuy nhiên, đa số người dùng thông thường chỉ muốn một máy tính có thể vận hành ổn định, kiểu dáng dễ nhìn cũng như choán ít không gian. Nếu máy tính để bàn All-in-one có thể đáp ứng các tiêu chí nói trên thì chắc hẳn sẽ tạo nên cú hích mới trong thị trường máy tính để bàn.

Thời của “Tất cả trong một”

Intel và AMD đã tiên phong trong việc đẩy nhanh tiến độ chuyển máy tính để bàn truyền thống sang máy tính All-in-one qua việc sản xuất các vi xử lý (BXL) nhỏ hơn, nhanh hơn, giúp mức tiêu thụ điện ít hơn trong lúc vẫn tăng hiệu năng. Năm tới cũng không có gì khác biệt, với Ivy Bridge của Intel và Piledriver của AMD sẽ mở đường cho những chiếc máy tính ngày càng mỏng hơn, kiểu dáng đẹp hơn trước đó rất nhiều, nhưng đồng thời cũng đảm bảo về hiệu suất của máy.

Thời của All In One

Thời của All In One?

Kế đến là sự xuất hiện của Windows 8 tới đây hứa hẹn hỗ trợ hoàn toàn màn hình cảm ứng và các ứng dụng cho nền tảng mới này sẽ nhanh chóng được tung ra.

Thêm nữa, bạn hẳn sẽ hài lòng khi không còn thấy sự hiện diện của đống dây cáp chằng chịt dưới gầm bàn và mọi thứ trên bàn trở nên gọn gàng hơn. Máy tính để bàn cũng là thứ để bạn “khoe mẽ” với mọi người và cảm thấy vui thích khi bật khởi động máy.

Có một thực tế là số người dùng có kinh nghiệm, ưa thích “vọc” máy tính không nhiều, trong khi đa số người dùng chỉ cần một máy tính có thể chứa các bộ sưu tập phim, ảnh, và một số trò chơi thông thường.

Máy tính All-in-one đáp ứng tất cả những mong muốn của bạn và số đông người dùng.

Một số chuyên gia nhận định máy tính để bàn dạng thùng đứng sẽ thành “dĩ vãng” trước trào lưu chuyển sang máy tính All-in-one, cho dù máy tính để bàn thùng đứng vẫn còn duy trì với số lượng nhỏ để đáp ứng nhu cầu tùy biến phần cứng của những ai thích chơi game và các doanh nghiệp.

Theo PC World VN


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean