Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

Máy in đơn năng hay đa năng?

Loại may in ngày nay còn có thêm những chức năng khác nên còn gọi là "tất cả trong một", nhưng thực ra là ba trong một (in, chụp và quét) hay bốn trong một (in, chụp, fax và quét).

2 dòng may in

Có hai dòng may in cơ bản là may in phun và máy in laser, mỗi dòng lại phân chia ra nhiều loại nữa.

Máy in phun có thể phân thành các loại sau: loại bốn màu, loại ba màu. Loại bốn màu thường có hai hộp mực, một đựng mực đen và một đựng ba màu (lam, đỏ và vàng). Một số loại có thể có bốn hộp riêng rẽ, điều này giúp bạn tiết kiệm hơn khi thay thế hộp mực vì không phải khi nào ba màu cũng cùng hết một lúc. Loại ba màu gần đây ít thấy do giá của máy in phun bốn màu liên tục giảm. Loại này có điều bất tiện là bạn phải thay mực khi muốn in đen trắng hay in màu. Do vậy, tốt hơn hết là nên mua máy in phun bốn màu.


Mặc dù nhiều may in phun bốn màu có thể in ảnh với chất lượng gần tương đương với ảnh chụp nhưng chất lượng ảnh bị cản trở bởi gam màu. Gam màu phụ thuộc vào mực in. Do vậy, các nhà sản xuất đã cải tiến gam màu của may in phun dùng để in ảnh bằng bổ sung hai loại mực, thường là màu lam nhạt và màu đỏ nhạt. Ảnh in từ may in phun sáu màu này có chất lượng không thua gì ảnh phim chụp.

Dù là loại in phun nào, thì tốc độ của nó cũng chậm so với in laser. Tốc độ in trung bình của may in phun là từ 5,2 trang đến 21 trang/phút nhưng trên thực tế chỉ đạt từ 1,9 trang đến 7,2 trang/phút. Còn may in laser trắng đen, có tốc độ khoảng từ 10 -18 trang/phút nhưng thực tế chỉ đạt khoảng từ 7-12 trang/phút.

Lưu ý khi mua may in đa năng

Trong khi đó, các loại máy in với nhiều chức năng hơn lại đang tỏ ra tiện dụng hơn. Nếu so sánh từng tính năng một với loại máy chuyên dụng, loại máy đa năng không bằng loại đơn năng. Tuy nhiên, bạn lựa chọn loại tích hợp là bạn đã chọn giải pháp về không gian và một điều khá quan trọng là giá cả cũng khá phù hợp.

Trước khi mua một máy văn phòng đa chức năng, bạn phải liệt kê tất cả các tính năng bạn cần, xem thử chức năng nào sử dụng thường xuyên. Sau đó, khi xem tính năng kỹ thuật của máy, bạn nên chọn loại máy có nhiều ưu điểm về tính năng bạn hay sử dụng. Chẳng hạn, thường sử dụng fax, bạn nên chọn máy có bộ nhớ tương đối khá. Ngoài ra khi mua máy, cần chọn những cửa hàng có dịch vụ bảo hành uy tín và tốt nhất hãy chọn các cửa hàng và công ty là nhà phân phối sản phẩm chính thức của hãng.

Thông thường, loại máy đa chức năng sử dụng một trong hai loại công nghệ in sau: in phun và in laser. Nếu bạn chú trọng đến khả năng in ảnh màu, thì nên chọn loại may in dùng công nghệ in phun bởi chất lượng ảnh tốt hơn. Loại in laser có tốc độ in nhanh hơn, nhưng đa số may in laser là in đen trắng. Máy in laser màu rất đắt. Ngoài công nghệ in, người dùng quan tâm đến tốc độ in, chất lượng bản in, độ phân giải và giá thành.

Về tốc độ in, bạn không bao giờ đạt được tốc độ như đã ghi trong tài liệu kỹ thuật. Theo tạp chí Thế giới vi tính (Mỹ), tốc độ trung bình của in phun là từ 1,9 trang đến 7,2 trang/phút. Độ phân giải tối đa của in phun hiện nay là 4.800 x 1.200 dpi. Tuy nhiên, nếu in một bức ảnh cỡ 8 x 10, bạn sẽ không thấy sự khác biệt lớn lắm giữa độ phân giải 1.200 x 1.200 so với của 4.800 x 1.200! Cách tốt nhất để xem chất lượng bản in là in thử một bản và tự bạn đánh giá.

Giá thành một trang in là điều bạn cần quan tâm, nhất là khi sử dụng may in phun vì chi phí một trang in của máy in phun là đắt nhất. Giá một bình mực in ba màu từ 300.000 - 570.000 đồng và từ  300.000 - 500.000 đồng cho một bình mực đen.  Giá thành tối đa của một bản in trắng đen khoảng 625 đồng/trang. Còn đối với bản in màu, giá thành khoảng 2.700 đồng/bản in.

Một số sản phẩm tiêu biểu:

Lexmark X1150 C

Giá 169 USD, X1150 C là máy ba trong một, gồm chức năng in, quét ảnh và sao chụp. Với hai màu bạc và xám, X1150 có thiết kế khá nhã nhặn, thích hợp với văn phòng. Về mặt in ấn, đây là loại máy in phun màu, có độ phân giải 4.800 x 1.200 điểm ảnh trên inch vuông. Tốc độ in 11 trang đen trắng/phút và 8 trang màu/phút. Độ phân giải khi quét ảnh là 600 x 1.200. Nặng: 4,5 kg. Khả năng thu nhỏ: 25%, phóng to: 400%. Máy được kết nối với máy tính qua cổng USB 2.0. Máy có thể dùng với các hệ điều hành Windows, Mac.

Brother MFC-5100c

Đây là loại máy bốn trong một, sử dụng công nghệ in phun màu, có tốc độ in tối đa 10 trang trắng đen/phút và 8 trang màu/phút. So với các máy cùng loại, MFC-5100c có độ phân giải thấp hơn (2.400 x 1.200 dpi). Chỉ cần sử dụng một nút bấm, bạn có thể quét và đính kèm vào thư điện tử để gửi ảnh. Đối với văn phòng hay sử dụng fax, Brother là sự lựa chọn hàng đầu với 4MB bộ nhớ, có thể lưu trữ 200 trang fax. Máy tương thích với máy tính chạy Windows hay Mac. Bạn có thể sử dụng máy 5100 cho mạng công ty nhưng phải mua thêm một card mạng.

Epson CX3100

CX 3100 là loại máy ba trong một, không có chức năng fax. Về tốc độ, may in của Epson có tốc độ trung bình so với các may in cùng loại. Tốc độ in đen trắng là 14 trang/phút và 10 trang/phút khi in màu. Độ phân giải ảnh in khá cao (5.670 x 720 dpi). Chức năng chụp khá ưu việt, với khả năng sao 99 bản.

Máy HP PSC 2210 và OfficeJet 2110

Một trong những ưu điểm của PSC 2210 là khả năng in ảnh trực tiếp từ máy ảnh kỹ thuật số mà không cần sử dụng máy tính. Máy có thể nhận các loại thẻ nhớ như CompactFlash, SmartMedia, Sony Memory Stick. HP sử dụng công nghệ in phun cho máy PSC 2210, với  bốn hộp mực, nếu muốn, bạn có thể mua thêm hai bình nữa. Độ phân giải ảnh màu là 4.800 x 1.200 dpi. Thiết kế máy dẹp để người dùng thuận tiện khi sử dụng chức năng chụp hay quét văn bản.

Tốc độ in trắng đen là 17 trang/phút, 12 trang/phút cho in màu. Bộ nhớ nhỏ,nên chỉ có thể lưu trữ 50 trang fax.

OfficeJet 2110, chỉ có ba chức năng là in, quét và chụp. Độ phân giải ảnh in là 4.800 dpi. Máy được thiết kế dành cho gia đình và văn phòng nhỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean