Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

Google hoàn thành đàm phán về bản quyền sách với hội nhà văn Mỹ

Google và nhóm đại diện cho các nhà xuất bản sách Hoa Kỳ hôm nay đã công bố thỏa thuận bị tranh cãi suốt 7 năm qua về vấn đề bản quyền các tác phẩm được Google sử dụng trong dịch vụ của mình.

>> Google được quyền kháng cáo vụ kiện tác quyền Google Books
>> Tập thể tác giả yêu cầu Google Books bồi thường 750 USD/cuốn sách
>> Google kêu gọi kết thúc vụ kiện sách số
>> 14 gã khổng lồ công nghệ thành lập nhóm vận động hành lang
>> Tứ đại gia sẽ bắt tay thành lập hiệp hội Internet

Hiệp hội các nhà xuất bản Hoa Kỳ (The Association of American Publishers – AAP) và Google hôm nay đã cùng đưa ra tuyên bố chung về kết quả của cuộc đàm phán dài hơi, qua đó dự án thư viện Google sẽ được quyền cung cấp các cuốn sách bản quyền từ các nhà xuất bản.

Cả hai bên cũng đều xác nhận việc các nhà xuất bản được toàn quyền quyết định cho phép sách và các tạp chí được số hóa của họ có mặt trên thư viện của Google hay không. Bên cạnh thỏa thuận đó, các nhà xuất bản có thể tiếp tục những thỏa thuận riêng với Google về việc sử dụng các bản sao kỹ thuật số của họ.

Sự hợp tác này không ảnh hưởng đến vụ kiện giữa Hội nhà văn và Google.

Vào tháng 10 năm 2005, APP đưa ra cáo buộc sau khi Google công bố kế hoạch quét và số hóa “những cuốn sách của nhân loại”. Google tuyên bố họ sẽ tiến hành quét toàn bộ các phần trong bộ sưu tập sách của các trường đại học và thư viện lớn, bao gồm đại học Michigan, Havard, Stanford, thư viện công cộng New York và đại học Oxford.

Gã khổng lồ Internet cho biết, họ đem đến cho cộng đồng khả năng truy cập tức thì đến kho tri thức khổng lồ, cùng với việc bán quảng cáo trong các lượt tìm kiếm. Theo cáo buộc của AAP thì “Google đang tìm cách kiếm nhiều triệu đô la nhờ đăng tải miễn phí thành quả lao động trí óc của những nhà văn và các nhà xuất bản.”

Cáo buộc của AAP cũng tương tự như đơn khiếu nại được gửi năm 2005 bởi Hội nhà văn (Mỹ).

Theo GenK


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean