Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Những ngày vui – Hôm nay ta cứ vui chắc đâu ngày mai vẫn thế :)

 

Cá ngừ ở Nhật ngon thiệt đó, không có cảm giác lợn cợn như ở Việt Nam

Đi Nhật hệt như lần đầu đi Singapore, cảm giác cái gì cũng lạ nên cũng muốn thử, nhưng lỡ chẳng may tính toán nhầm nhọt là đi hết veo luôn số tiền có trong túi. Mọi thứ thì quá hấp dẫn mà tiền thì có giới hạn =))

1. Người Nhật siêu dễ thương ở khoản chỉ đường. Dù rằng họ không thể nói tiếng Anh lưu loát nhưng sẵn lòng dẫn bạn ra tới vài điểm mấu chốt và chỉ bạn tận tình. Thậm chí có người còn mở ứng dụng, gọi điện thoại cho bạn bè để tìm đường giúp mình nữa.

2. Con gái Nhật xinh muốn té xỉu. Trời ơi, người gì xinh thế. Da trắng, môi hồng, tóc nhuộm hoe hoe, mắt kẻ liner đẹp lung linh. Cách ăn mặc thì khỏi bàn. Nhiều cô đi qua cứ làm mình ngơ ngác phải đứng lại nhìn. Thế nào cũng có vài ông lui cui chen lên, nhìn ngược lại mình và quăng ánh mắt nhìn một cách “khinh bỉ”: Đồ bệnh hoạn.

3. Hệ thống giao thông công cộng của Nhật siêu ổn. Mặc dù không biết tiếng Nhật nhưng chí ít mình cũng mò ra được nhờ quan sát và xem kỹ bản đồ (sau khi dùng Google Maps trước ở nhà chịu hết nổi). Taxi thì đắt đỏ khỏi bàn cãi, nhưng vẫn có nhiều người đi như đúng rồi (Làm mình thầm ngưỡng mộ). Tự nhiên nhớ lại mấy ngày đầu qua Singapore, giờ mới cảm thấy MRT ở Singapore còn đơn giản hơn gấp mấy tỷ lần. Hehe.

4. Các shop bán hàng tạp hóa ở Nhật rất nhiều và đa dạng, giống như ở Việt Nam mình vậy đó. Nhưng dĩ nhiên họ có nhiều công nghệ ứng dụng hơn, hỗ trợ họ bán hàng tốt hơn và quản lý kho hàng tốt hơn. Chợt nghĩ tới giải pháp của anh Hoàng – TFI 02, thấy thiết thực thiệt :) Hi vọng trong tương lai sớm có nhiều người dùng.

5. Đi tham quan một số công ty khởi nghiệp và nhà đầu tư ở Nhật Bản, thấy vô cùng phấn khích. Ai thích Mỹ cứ thích, còn tui chỉ thích Nhật thôi. Hầu hết, các anh chị ra khởi nghiệp tại đây, đều là những người đi làm có thâm niên trong ngành CNTT rồi, sau đó, dành dụm được ít tiền và lao đầu vào chiến đấu với sản phẩm của mình. Vì vậy, cách họ tiếp cận vấn đề và tạo ra sản phẩm khá khác biệt, có yếu tố gì đó bền vững và chắc chắn hơn. Người Nhật thích số liệu và thích tìm hiểu thị trường khác một cách sâu sắc, không phải chỉ hỏi những câu bông đùa cho qua chuyện. Họ rất nghiêm túc với việc mình thăm dò, hợp tác hay là gợi ra hướng đi mới. Mình thích cách làm việc như vậy.

Đối với nhà đầu tư ở Nhật Bản, có hai điều họ đang tìm kiếm ở thị trường Việt Nam:

- Họ đầu tư vào Startups ở Việt Nam luôn, tập trung ở seed – funding nhằm đón đầu cơ hội, bán ngược lại cho các VCs khác. Nhưng cách này họ đang không thích, vì họ không rõ thị trường Việt Nam như thế nào.

- Họ có tiền và ý tưởng, họ tìm một đội kỹ thuật ở Việt Nam và đầu tư việc đó. Ở Nhật, để thuê được một kỹ sư phần mềm loại giỏi, họ phải chi ra khoảng 100.000 USD/năm, vì vậy, họ có xu hướng lựa chọn đội ngũ nhận outsourcing bên ngoài tại các nước khác như Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Việt Nam,… Ngày hôm nay mình đã làm xong một việc mình tâm niệm, giới thiệu về thị trường Việt Nam – một thị trường cởi mở, thân thiện và vô cùng xinh đẹp đang sẵn sàng chờ hợp tác. Hi vọng trong tương lai sẽ xúc tiến được nhiều vụ ký kết giữa các công ty công nghệ tại Nhật Bản và Việt Nam.

Cá nhân mình nghĩ rằng, giữa Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng trong bản sắc văn hóa dân tộc. Vì vậy, sẽ rất thích hợp nếu bạn có một số sản phẩm và mong muốn mang nó ra thế giới, hãy mang nó qua Nhật Bản. Việc xây dựng và phát triển ở thị trường Nhật Bản chỉ gặp rào cản lớn nhất là ngôn ngữ thôi, còn lại, đừng lo lắng gì hết. Cảm nhận của mình qua việc này, có lẽ mức độ thành công sẽ cao hơn so với đường đột đi thẳng qua thị trường Mỹ. Dĩ nhiên điều này chỉ phù hợp với một số loại hình sản phẩm nhất định, không phải lúc nào nó cũng đúng ;)

6. Thời tiết ở Tokyo hiện nay đẹp quá, trời trở gió lành lạnh. Giữa khí trởi này lại nhớ đến mấy ngày ở HN, lúc vừa bước ra khỏi sân bay Nội Bài vào những ngày đầu tháng 11. Làm một tô ramen nóng hổi, hơi cay, nhưng thấy sướng vô cùng tận. Rồi lại bị lạc vào trong một khu vực đầy bánh, má ơi, mùi thơm xộc tận mũi, quyến rũ quá xá chừng. Mất hết 45 phút mới tìm ra lối ra, hai tay lỉnh kỉnh toàn bánh và bánh. Mùi bánh thơm nồng nàn làm bạn cùng chỗ cứ nhìn mình rồi chùi nước miếng =))

7. Chi phí sinh hoạt ở Nhật rất cao. Bạn có thể tưởng tượng được không khi một chai nước ngọt giá bình thường là từ 27,000đ trở lên, nước suối cũng như vậy. Nhưng được cái là ít có sự chênh lệch giá giữa cửa hàng bán lẻ – siêu thị – máy bán nước ngọt, hầu hết chúng đều đồng giá hoặc chỉ chênh lệch 10 Yen. Cái sự ăn uống cũng vậy. 50,000đ là mình có thể ăn một phần cơm hoành tráng ở nhà, trong khi đó, với 400 Yen bạn sẽ nhận được một phần ăn uống tạm bợ & thô sơ :) ) Chưa kể đến rau củ quả còn mắc hơn cả đồ ăn thịt cá, hic hic. Thiệt là đau lòng!!

8. Nhật Bản ứng dụng nhiều công nghệ trong đời sống, để hạn chế sức người tham gia vào các quy trình điều hành hay quản lý. Bãi giữ xe cũng tự động, máy bán thuốc lá, bia nước ngọt cũng tự động, ngay cả cánh cửa mở đón khách cũng tự động mở và tự động chào/tiễn khách. Gọi món từ bàn cũng sử dụng bảng điện tử, ngay cả phòng tắm có thu phí cũng chỉ cần bỏ tiền vào là sử dụng ngon ơ được. Tất cả đều được quản lý tính toán hợp lý, thiệt tình là nghe nói nhiều nhưng khi đến đây rồi mới có cảm giác, sống giữa một thành phố công nghệ hiện đại nó là như thế nào.

9. Ở Nhật, khách sạn rất đắt đỏ. Vì vậy, nó có nhiều loại hình khác nhau cho dân du lịch có thêm sự lựa chọn như: ngủ ở Capsule Bed (giống dạng dorm ở Singapore ấy nhưng là chui vào hộp gỗ, hoặc hộp nhựa), không gian khá thoải mái vừa vặn cho một người; hoặc như ở homestay với người bản địa (có thể xem ở Airbnb.com). Mình thấy kiểu nào cũng nên trải nghiệm hết cho vui.

10. Có nhiều cửa hàng đồng giá ở Nhật và dường như nó là một nét văn hóa. Lúc nãy mình chui tọt vào trong một cửa hàng 100 Yen và xém chết chìm trong đó. Quá nhiều thứ hấp dẫn có thể mua. Mình mua lỉnh kỉnh mấy đồ dùng bếp, 10 món hết 1000 Yen tương đương 270,000đ. Tính ra rẻ hơn ở Hachi Hachi nữa :)

Nhớ ra cái nào nữa thì sẽ kể thêm hehe.


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean