Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

2012: “Nhen nhóm” cuộc chiến phablet

Năm 2012 chứng kiến sự ra đời liên tiếp của một số mẫu phablet của nhà sản xuất Hàn Quốc, trong khi đó, Google và HTC cũng đang hợp tác để chuẩn bị cho mẫu Nexus 5inch. Đây sẽ là tiền đề để năm 2013 bùng nổ sự cạnh tranh giữa các smartphone “lai” tablet.

>> Đã có trung tâm điều trị chứng “nghiện điện thoại”
>> Doanh số “thiết bị thông minh” tăng vọt trong quý 2
>> iPhone và Android ganh đua nhau tại các nhà mạng
>> Lượng xuất xưởng Android sẽ vượt 1 tỷ vào 2013
>> Smartphone đua camera tốt, pin khoẻ…

Phablet – khái niệm vẫn còn khá xa lạ với hầu hết người dùng bởi trên thị trường hiện nay, các sản phẩm phablet hiện mới chỉ có vài sản phẩm nổi trội. Về cơ bản, đây là thiết bị “lai” giữa điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet). Do đó, giới công nghệ đặt tên cho dòng sản phẩm này là phablet (cách viết rút gọn của từ phone-tablet) hay có nhiều người còn gọi đây là dòng điện thoại thông minh với màn hình “khủng”.

Theo cách tính của ABI Research, một công ty nghiên cứu rất có uy tín có trụ sở tại New York và thành lập vào năm 1990, phablet là định nghĩa cho những thiết bị có màn hình hiển thị rộng rơi vào khoảng phạm vi 4.6 đến 5.3inch. Đây là kích thước màn hình nằm giữa phân khúc smartphone và máy tính bảng. Tuy nhiên, nếu theo quy định này thì trên thị trường hiện nay đã có rất nhiều chiếc phablet như Samsung Galaxy SIII, HTC One X hay Motorola Droid HD… Hầu hết, các nhà sản xuất thiết bị di động có thiết bị màn hình dưới 5inch chỉ coi đây là những thiết bị cao cấp của hãng mà chưa khẳng định đây là phablet.

Phablet kết hợp giữa máy tính bảng và điện thoại thông minh với chuẩn màn hình từ 5inch trở lên

Phablet kết hợp giữa máy tính bảng và điện thoại thông minh với chuẩn màn hình từ 5inch trở lên

Kể từ khi Dell giới thiệu smartphone Streak có màn hình 5inch vào năm 2010, giới công nghệ mới bắt đầu chú ý đến những thiết bị này và khái niệm phablet cũng bắt đầu dần hình thành từ đây. Hơn nữa, các nhà sản xuất phần cứng khi có ý định sản xuất một chiếc phablet đều lấy kích thước màn hình 5inch trở lên làm tiêu chuẩn để gọi đây là một sản phẩm kết hợp giữa smartphone và tablet. Do đó, có thể coi những chiếc điện thoại thông minh màn hình từ 5inch trở lên là phablet.

Quay trở lại với sự kiện Dell giới thiệu chiếc phablet đầu tiên vào năm 2010. Đây là thời điểm mà smartphone mới bắt đầu nở rộ và đặc biệt là Apple “đang làm mưa làm gió” với mẫu iPhone 3 có màn hình tiêu chuẩn 3.5inch. Khi đó, chiếc phablet Streak của Dell đã không thể tạo được sự chú ý đối với người tiêu dùng. Cũng chính vì thất bại của Dell mà hơn một năm sau đó, các nhà sản xuất di động đã không mạo hiểm với phablet.

Dell Streak là chiếc phablet đầu tiên nhưng đã thất bại

Dell Streak là chiếc phablet đầu tiên nhưng đã thất bại

Tháng 9/ 2011, Samsung đã gây một bất ngờ lớn khi tung ra chiếc Galaxy Note có màn hình 5.3inch ngay trước thềm IFA 2011. Đây có thể nói là chiếc phablet thành công đầu tiên trên thị trường bởi chỉ sau vài tháng, Galaxy Note đã gặt hái được nhiều thành công cho Samsung sau khi vượt qua lần lượt các ngưỡng doanh số bán hàng 2 triệu rồi 5 triệu. Trước khi quyết định phát triển Galaxy Note, Samsung đã tính đến việc người dùng sẽ chưa thể làm quen được với việc sử dụng smartphone có màn hình quá cỡ.

Tuy nhiên, may mắn cho Samsung là ở thời điểm đó, chiếc smartphone chủ lực Galaxy SII có màn hình 4.3inch đang rất được ưa chuộng và đã phần nào làm cho người dùng nhận thấy được những lợi ích khi sử dụng chiếc smartphone màn hình lớn. Đây có thể coi là tiền đề để Samsung thành công với phiên bản Note đầu tiên.

Optimus Vu và Galaxy Note II châm ngòi cuộc đua phablet

Optimus Vu và Galaxy Note II châm ngòi cuộc đua phablet

Đầu năm 2012, LG – một nhà sản xuất của Hàn Quốc cũng nối bước Samsung phát hành một mẫu phablet có màn hình 5inch là Optimus Vu trang bị chip lõi kép Snapdragon S4. Kể từ thời điểm này, cuộc cạnh tranh giữa các phablet bắt đầu trở nên nóng hơn. Ban đầu, để đảm bảo người dùng có thể chấp nhận thói quen sử dụng thiết bị màn hình lớn, LG chỉ phát hành Optimus Vu ở trong thị trường nội địa Hàn Quốc. Mùa hè qua, LG tuyên bố các thiết bị LTE của mình vượt ngưỡng 5 triệu máy, trong đó Optimus Vu đã đạt tín hiệu tích cực khi chiếm phần lớn trong số này.

Note II trở thành chiếc phablet lõi tứ đầu tiên

Note II trở thành chiếc phablet lõi tứ đầu tiên

Hàn Quốc là quốc gia có thị trường công nghệ sôi động và có những ảnh hưởng nhất định tới xu thế sử dụng smartphone ở Châu Á và các khu vực khác. Nhận thấy phản hồi tích cực của thị trường đối với sản phẩm phablet Galaxy Note bản đầu tiên, Samsung đã ngay lập tức trình làng Galaxy Note II màn hình tăng lên 5.5inch ngay trước thềm IFA 2012 với trang bị phần cứng vô cùng mạnh mẽ nhưng CPU lõi tứ Exynos 4412 tốc độ 1.6GHz thừa hưởng từ chiếc Galaxy SIII và đặc biệt là chạy Android 4.1 Jelly Bean. Đồng thời, chiếc Galaxy Note II cũng đã được Samsung đầu tư hơn khi cung cấp rất nhiều ứng dụng mới vốn chỉ có trên máy tính bảng dòng Galaxy của hãng hấp để người dùng sử dụng kèm với bút S Pen như Air View, Popup Note, Popup Video, Quick Command.

Pantech Vega R3 xuất hiện bất ngờ với chipset Snapdragon Pro

Pantech Vega R3 xuất hiện bất ngờ với chipset Snapdragon Pro

Chưa dừng ở đây, tháng 9/2012, một nhà sản xuất cũng của Hàn Quốc khác là Pantech cũng bất ngờ giới thiệu một phablet có tên Pantech Vega R3 màn hình HD rộng 5.3inch, camera 13MP, chạy Android 4.0 ICS và cũng cho phép nâng cấp lên Jelly Bean.

Điều ngạc nhiên là các smartphone hay tablet trước của Pantech đầu ở mức tầm trung và thường không thể cạnh tranh với các nhà sản xuất di động hàng đầu hiện nay, nhưng chiếc Vega R3 lại được trang bị một CPU Snapdragon S4 Pro – bộ xử lý thế hệ mới của Qualcomm hiện tại mới chỉ cung cấp cho LG và Pantech là đối tác thứ hai của Qualcomm nhận được chipset di động được đánh giá tốt nhất hiện nay về hiệu suất nhờ cấu trúc Cortex A15.

Ngay sau đó vài ngày, LG bất ngờ phát hành Optimus Vu II, phiên bản nâng cấp của Optimus Vu với việc đầu tư vào các ứng dụng, đặc biệt là Q Remote giúp thiết bị điều khiển được một số đồ điện tử trong gia đình.

Phablet bí ẩn của HTC được cho là chiếc Nexus mới của Google

Phablet bí ẩn của HTC được cho là chiếc Nexus mới của Google

Mặc dù ở thời điểm hiện tại, chỉ có các nhà sản xuất ở Hàn Quốc đã chính thức “tham chiến” phablet nhưng dường như các nhà sản xuất khác cũng đang “lên kế hoạch tác chiến” cho riêng mình. ZTE – nhà sản xuất của Trung Quốc từng tuyên bố sẽ phát hành một chiếc phablet hồi hè vừa qua.

Đặc biệt là gần đây, một số nguồn tin cho biết HTC đang phát triển một mẫu phablet cho “Gã khổng lồ tìm kiếm” Google sẽ là thế hệ tiếp theo của smartphone Nexus với màn hình 5inch. Chiếc smartphone này cũng đã bị rò rỉ hình ảnh và nhiều khả năng sẽ chính thức được “vén màn” trong năm nay. Một khi đã có sự tham gia của Google thì thị trường phablet trong thời gian tới sẽ rất nhộn nhịp. Những nhà sản xuất máy tính bảng hay máy tính chưa muốn thử sức với smartphone có thể tham chiến vào phân khúc này.

Biết đâu đó, Nokia và Microsoft sẽ cho ra đời một chiếc phablet chạy Windows Phone hay chiếc iPhone của Apple liệu có phá vỡ màn hình 4inch bằng một chuẩn màn hình mới hay không? Điều đó sẽ được giải thích trong tương lai. Trước mắt, năm 2013 hứa hẹn sẽ được chứng kiến cuộc “thư hùng” hấp dẫn giữa các phablet.

Theo Điện Tử Tiêu Dùng


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean