Thứ Năm, 10 tháng 3, 2011

Chính phủ Mỹ đóng cửa nhầm 84 ngàn website

(Dân trí) - Chính phủ Mỹ đã thể hiện sức mạnh trong quyền điều chỉnh Internet sau khi đã đóng cửa một loạt 84 ngàn trang web khác nhau trong hành động làm “trong sạch Internet”.
Đầu tuần này, Bộ Tư pháp và Bộ Nội An (Mỹ) cho biết đã chặn đứng 10 tên miền được báo cáo là có liên quan đến khiêu dâm trẻ em và hàng giả. Điều mà chính phủ đã không công bố là hành động này cũng đã dẫn đến việc đóng cửa khoảng 84.000 trang web khác có vẻ vô hại.

Sự nhầm lẫn này xảy ra sau khi tên miền mooo.com - tên miền dùng chung phổ biến nhất của nhà cung cấp dịch vụ web miễn phí FreeDNS bị chặn, làm cho 84.000 tên miền phụ liên kết với trang web này bị đóng cửa.

Với những trang web bị chặn, khi truy cập vào website đó sẽ nhìn thấy câu thông báo “Quảng cáo, phân phối, vận chuyển, nhận và sở hữu hình ảnh khiêu dâm trẻ em là tội phạm liên bang sẽ chịu mức phạt lên tới 30 năm tù cho người phạm tội lần đầu và bị phạt 250.000 Đô la Mỹ, bị tịch thu và bồi thường”.

Thông điệp xuất hiện trên các trang web bị đóng cửa

FreeDNS đáp trả bằng một tuyên bố trên website của mình rằng: "Freedns.afraid.org không bao giờ cho phép loại hình này lạm dụng dịch vụ DNS của mình. Chúng tôi đang làm việc để giải quyết các vấn đề càng nhanh càng tốt.”

Phải mất gần hai ngày thì một số các thông điệp trên mới bắt đầu biến mất và các trang web bắt đầu quay trở lại trạng thái hoạt động như ban đầu.

Tuy nhiên, do bản chất của các cổng DNS, phải mất một vài ngày thì các trang web mới phục hồi hoàn toàn. Trong khi đó, chủ sở hữu trang web đã phải chịu sự kỳ thị từ việc có được liên quan đến khiêu dâm trẻ em - đặc biệt là gây rắc rối cho website của các doanh nghiệp nhỏ.

Chính phủ đã khen ngợi việc ngăn chặn 10 tên miền thực sự có vấn đề trong một thông cáo báo chí: “Ngoài các tác động tích cực, Internet đã không may tạo ra một cách mới cho những kẻ lạm dụng trẻ em phạm tội ác không thể tha thứ được”. Ông Lanny A. Breuer của Bộ Tư pháp đã tuyên bố: “Việc sản xuất và phân phối các hình ảnh khiêu dâm trẻ em đã phá hoại cuôc sống vô tội của các em nhỏ. Với việc chặn đứng các tên miền này, chúng ta đã đấu tranh chống lại các website đã tạo điều kiện cho các hình ảnh được lan truyền trên mạng”.

Tuyên bố này đã không đề cập đến việc 84.000 trang web không liên quan bị đóng cửa. Việc nhầm lẫn này, cũng như việc các chủ website sẽ bồi thường như thế nào cho các doanh nghiệp vì sự gián đoạn này chưa được làm rõ.

Phạm Thế Quang Huy
Theo DigitalTrends

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean