Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

The Falcon Project: dự án truy tìm quái vật Bigfoot bằng khí cầu Thảo luận trong 'Khoa học & Công nghệ' bắt đầu bởi bk9sw, 15/10/12 at 19:50.

bigfoot-resized.jpg

50 năm trước, một người đàn ông có tên William A. Barnes đến từ bang Utah đã quyết định một mình thám hiểm vũng đất hoang dã phía bắc bang California với hy vọng đào được vàng. Vào một buổi tối, ông bất ngờ nghe thấy tiếng đất đá lạo xạo nơi hẻm núi phía trên khu vực cắm trại. Khi tiến đến quan sát, ông nhìn thấy một thứ gì đó lờ mờ cất những bước đi chậm chạp xuống ngọn đồi và nó dừng lại cách cái lều của ông chỉ chưa đầy 3 bộ (~ 1 m). Dưới ánh trăng sáng phản chiếu với lớp đá thạch anh trên sườn đồi, ông đã có cơ hội nhìn thấy kích thước, hình dáng và vẻ ngoài của một sinh vật mà ngày nay chúng ta được biết đến với cái tên quái vật chân to " Bigfoot" hay quái vật lông lá " Sasquatch". Trong những năm sau lần chạm trán lịch sử, ông trở nên ám ảnh với công việc nghiên cứu về loài động vật huyền thoại đó. Giờ đây, với cương vị là người sáng lập dự án The Falcon Project, ông hy vọng có thể một lần chứng minh được sự tồn tại của Bigfoot với sự trợ giúp của một chiếc khí cầu đặc biệt được điều khiển từ xa với camera tích hợp.

Vậy tại sao phải là một chiếc khí cầu? Không giống như những lần khám phá trước đây về Bigfoot do con người thực hiện trên mặt đất, con tàu có thể di chuyển nhanh và không gây tiếng động trên mọi loại địa hình. Nó có thể bay lên những khu vực cao phía trên và quan sát xuống phía dưới giữa những ngọn cây. Và dĩ nhiên, nó có thể hoạt động liên tục mà không cần phải dừng lại để nghỉ.

falconproject.jpg

Chiềc khí cầu dài 13,7 m với tên gọi Aurora sẽ là chiếc khí cầu đầu tiên được công ty chuyên phát triển khí cầu điều khiển từ xa của Canada - RATS (Remote Aerial Tripod Specialiss) Inc. thiết kế và chế tạo dành riêng cho mục đích nghiên cứu của Barnes. Khí cầu bao gồm 2 bóng khí chứa đầy heli nằm đối xứng 2 bên và ở giữa là một bộ phận ráp nối làm bằng sợi carbon với camera quan sát ổn định hồi chuyển. Thiết kế này sẽ giúp khí cầu không bị xoay tròn như những loại khí cầu 1 bóng khí thông thường.

Thêm vào đó, khí cầu còn được trang bị hệ thống đẩy đặc biệt, không khí sẽ được hút vào và thổi ra nhằm tạo lực đẩy thông qua 4 ống thoát. Điều này cho phép khí cầu di chuyển linh hoạt, cất cánh và hạ cánh theo chiều đứng, bay lơ lửng trên một vị trí nào đó và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Aurora được cho là có thể đạt tốc độ bay tối đa 72 km/h và khả năng hoạt động liên tục trong thời gian xấp xỉ từ 3 đến 4 giờ mỗi lần. Khí cầu sẽ được điều khiển từ xa bởi Barnes và đội nghiên cứu của ông từ một trung tâm chỉ huy di động và một khi đạt được độ cao cần thiết, khí cầu sẽ được chuyển sang chế độ bay tự động. Ở chế độ bay tự động, khí cầu có thể tự động thực hiện hoạt động tìm kiếm theo mạng lưới trên không, bao quát một khu vực trong tầm kiểm soát của trung tâm chỉ huy - Barnes dự đoán cự ly hoạt động có thể mở rộng đến tối đa 8 km theo mọi hướng từ vị trí của ông.

falconproject-3.jpg
Những dấu chân được cho là của Bigfoot.

Trang bị trên khí cầu là một chiếc camera đa chức năng với độ phân giải HD, ghi hình hồng ngoại và tầm nhiệt, tự động ổn định hồi chuyển. Để tăng khả năng truy tìm dấu vết của Bigfoot, khí cầu còn được bổ sung một thiết bị nhận biết CO2 nhằm phát hiện hơi thở của động vật ẩn nấp trong khu rừng bên dưới. Barnes hy vọng sẽ dễ dàng phân biệt được dấu vết CO2 của các loài động vật phổ biến như gấu để tránh lãng phí thời gian. Khi một dấu hiệu không bình thường xuất hiện, nhóm sẽ sử dụng ống kính siêu phóng đại của camera để quan sát rõ hơn cũng như bắt đầu ghi lại hình ảnh.

Nhiệm vụ của nhóm trên mặt đất còn phải phát lại và thu lại sóng ngoại âm (âm thanh có tần số dưới 20 Hz) bởi theo một số giả thuyết, Bigfoot sử dụng loại âm thanh này để giao tiếp với nhau.

falconproject-0.jpg
Nhà nghiên cứu William. A Barnes.

Trong một cuộc trò chuyện với Gizmag, Barnes cho biết cả đội chỉ mất chưa đến 1 giờ để lắp ráp khí cầu cũng như mọi trang thiết bị vào mỗi buổi tối trước khi cho lên máy bay đưa về. Tín hiệu đầu ra của camera trên Aurora có thể truyền tải trực tiếp trên Internet, mặc dù vậy, nếu như Bigfoot có xuất hiện thì người xem chỉ có thể nhìn thấy trong vài giây đầu tiên, phần còn lại của dấu vết sẽ được lưu trữ cho một bộ phim tài liệu giao dục đã được nhóm lên kế hoạch công bố trước công chúng. Ông hy vọng sẽ ghi lại ít nhất 45 phút rõ ràng nhất về Bigfoot để sử dụng cho bộ phim tài liệu, một nửa của tiến trình sẽ được công bố dưới dạng đối thoại công chúng.

Chủ tịch RATS, Inc - Stephen Barkley cho biết ông cũng mong rằng chiếc khí cầu sẽ sớm hoàn thiện vào đầu mùa xuân năm sau (tiết xuân tại bắc bán cầu). Một khi nó sẵn sàng, Barnes sẽ lên kế hoạch dành ra khoảng 1 năm để tìm kiếm dấu vết của Bigfoot trên tổng số 12 bang nước Mỹ.

falconproject-2.jpg
Tiến sĩ Jeff Meldrum cầm trên tay một khuôn mẫu ghi lại dấu chân của Bigfoot.

Đặc biệt, dự án còn có sự tham gia của nhà nhân loại học - tiến sĩ Jeff Meldrum đến từ đại học Idaho - người đã và đang là một trong những nhà nghiên cứu tích cực về Bigfoot trong suốt 17 năm qua. "Việc điều tra về những bằng chứng DNA thuyết phục cho một loài động vật linh trưởng cổ đại được cho là vẫn còn tồn tại ở Bắc Mỹ có thể chỉ ra rằng vẫn còn một ngóc ngách nào đó mà con người chưa tửng lật mở. Tuy nhiên, dữ liệu chuỗi di truyền chỉ có thể cho chúng ta biết được nhiều điều về quái vật chân to và những gì tiếp theo sau đó sẽ là một thử thách lớn trong việc nghiên cứu một loài linh trưởng to lớn, hiếm gặp, sống đơn lẻ và ẩn dật. Hoạt động thăm dò trên không kết hợp với hình ảnh tầm nhiệt là một nước cờ rất logic để đáp ứng thử thách trên. Dự án The Falcon Project sẽ khai thác những lợi thế hoạt động lén lút và thao diễn trên không của một chiếc khí cầu không người lái dùng khí heli thay vì máy bay trực thăng hay những máy bay thăm dò thông thường. Điều này thật sự phù hợp đối với những khu vực rừng rậm hẻo lánh," Meldrum cho biết.

Không chỉ hỗ trợ về mặt tài chính, sự góp mặt của tiến sĩ Jeff Meldrum còn giúp khí cầu của Barnes bay cao hơn bởi theo luật Mỹ, một phi công bình thường chỉ được phép đưa phương tiện lên độ cao không quá 122 m nhưng với vai trò là một thành viên của nhóm nghiên cứu khoa học hợp tác cùng một trường đại học, Barnes sẽ được phép đưa khí cầu lên độ cao 2286 m hoặc hơn, qua đó mở rộng tầm quan sát của camera.

Dự án The Falcon Project đã được thai nghén trong gần 3 năm mặc dù đại học Idaho của Meldrum đã góp công không nhỏ để hiện thực hóa. Barnes và đội của ông hiện đang tìm kiếm những nguồn tài trợ theo đoàn thể hoặc gây quỹ từ các cá nhân quan tâm qua trang web chính thức của dự án.

"Tất cả chúng tôi sẽ chuẩn bị phổ cập cho mọi người về loài động vật này," Barnes hồ hởi cho biết. "Và mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ chúng." Cũng trong buổi nói chuyện với Gizmag, Barnes bày tỏ ý kiến rằng ông không muốn sử dụng cụm từ "Bigfoot" (quái vật chân to) hay "Sasquatch" (quái vật lông lá) bởi ông cảm thấy cả 2 cụm từ này không xác thực và nhạy cảm. Thay vào đó, ông muốn gọi loài động vật trên là " khỉ đột Bắc Mỹ" hoặc " dã nhân". Nhưng dù bạn gọi chúng là gì đi nữa, và liệu chúng có tồn tại hay không thì chúng ta hãy cầu chúc cho Barnes may mắn với hoài bão của mình.

Theo: Gizmag
Người ta nếu có thật muốn yên ổn sao lại cứ phá họ nhỉ?
Cho khéo quái vật chưa thấy đâu mà Chuối xanh đã xơi cả nải, Mứt măm cả gói rùi. :confused:
Ghê quá
có ai xem P and F k? có tập bigfoot đó, hay fết
:D
ko bít con này có thật ko nhỉ :|
Đúng đó bạn ak

Sent from my GT-I9100 using Tinhte.vn
cứ như người tuyết nhể.e thích nhất mấy cái lầy
:D nhìn ghê quá dzị .. giống "người tuyết" ghê (nếu màu trắng) ..
Đây có thể là 1 giống "chưa kịp tiến hóa thành người" ..nhưng "gần tiến hóa thành người" :D
thằng cha nào bị bệnh chân voi rồi chạy qua đây mà
lâu quá có khi đã chết mất rồi, nếu còn có khi phát hiện một làng bigfoot có nước mà chạy có cờ.
ghê z, sao k tìm con quái hồ lockness ấy :D
có giả thuyết cho rằng loài này là 1 nhánh của người tối cổ...do k thay đổi nơi sinh sống như tổ tiên của loài người..vẫn ở các hang động nên tiến hóa theo hình thái đó..trong khi con người đi theo hướng khác..nhưng trí thông minh thì k thua kém..chỉ do điều kiện sống khác nhau nên nền văn minh khác nhau..kiểu người anh e của chúng ta..hình như chưa bao giờ nghe họ làm hại con người...nếu thật vậy thì để họ yên.
Con tinh tinh trông hay nhẩy........ :)
ghê
chuẩn rồi :D
Mục tiêu của dự án cũng bảo vệ nó mà. Chỉ là nghiên cứu để thế giới biết thêm thông tin thôi!
thấy thì chỉ bằng camera thôi nhé. Để cho nó yên nhé các bác khoa học
vì tò mò mà gây xáo trộn tự nhiên
ở việt nam có quái vật " chân dài " sao ko thành lập cái project để nghiên cứu nhể :D

Source : feedproxy[dot]google[dot]com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean