Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

Startup: Bài học xây dựng khách hàng

“Hãy tự tạo ra một cái bẫy và dụ dỗ cả thế giới gõ cửa mời chào bạn”.

>> Startup: Bạn phải hỏi gì khi phỏng vấn người tài?
>> Tôi có thể bán startup của mình với giá bao nhiêu?
>> Lean Startup: Sao lại khó như vậy?
>> Thamlo.vn – Bài học từ những sai lầm cơ bản của một newbie startup
>> Hai mô hình tăng trưởng điển hình của một startup

Lý thuyết kinh doanh thành công của Ralph Waldo Emerson đang thể hiện điểm mạnh của nó. Thế nhưng có một nhân tốt vô cùng quan trọng mà ông quên không nhắc tới- đó là sự cần thiết của việc chủ động. Nếu không xây dựng được nền tảng người dùng phát triển, ngay cả một cái bẫy thiết kế tinh xảo nhất cũng sẽ dần trở nên bụi bặm và bị vứt xó mà thôi.

Xây dựng nền tảng khách hàng là một công việc đòi hỏi thời gian. Theo ý kiến của Gabriel Weinberg, bạn nên lên kế hoạch dành khoảng 50% thời gian để xây dựng khách hàng. Bạn có thể nhìn vào list những việc cần làm và phân vân làm thế nào để tập trung phát triển khách hàng khi bạn dành ngày đêm để hoàn hiện sản phẩm. Kết quả khá đơn giản, mặc dù việc thực hiện nó chẳng dễ dàng tí nào: bạn chỉ cần làm nó thôi.

Marketing quan trọng vô cùng với chúng ta. Đó có thể là một sản phẩm khá hiếm trên thị trường, không phải cạnh tranh với hàng loạt đối thủ tương đương. Thế nhưng cho dù không có đối thủ trong thời điểm hiện tại, sẽ chẳng bao lâu khi những người khác bắt đầu lăm le vào thị trường của bạn. Thế nên việc chiếm lĩnh thị phần khách hàng là điều tối quan trọng. Nhưng cách bạn xây dựng phát triển người dùng hoàn toàn phụ thuộc vào vòng đời của startup của bạn. Đây là một vài chiến lược tùy theo vị trí hiện tại của bạn:

1. 1000 khách hàng đầu tiên

Bạn đã khởi động và ra mắt sản phẩm. Câu hỏi bây giờ là ai sẽ là người sử dụng nó? Đây là một vài phương pháp để đạt được mốc 1000 người đầu tiên

1. Tận dụng mạng lưới của chính mình. Đây là chính là lúc hàng đống thời gian bạn dành cho Twitter, Facebook và Linkedln cuối cùng cũng trở nên có ích. Hãy mời chào chính những bạn bè và những người quen của mình để bắt đầu giới thiệu sản phẩm ra thế giới. Hãy đảm bảo họ hài lòng với những trải nghiệm của họ, và họ sẽ bắt đầu quảng cáo với những người khác.Thậm chí có thể chào mời họ một vài ưu đãi.

2. Tạo ra nhu cầu, giống như việc Steve Sammartino đã làm với Rentoid. Nếu sản phẩm của bạn đòi hỏi sự tương tác, bạn hãy gieo mầm cho các hoạt động trong thời gian những người dùng đầu tiên đang thử nghiệm nó. Theo như quyển sách “Chiến tranh Paypal”, hệ thống thanh toán khổng lồ này bắt đầu từ một gian hàng mua bán sản phẩm trên ebay, rồi yêu cầu người dùng sử dụng Paypal để thanh toán sản phẩm. Chính điều này đã thúc đẩy thị trường coi Paypal như một phương thức thanh toán trực tuyến. Một gợi ý từ Sangeet Paul Choudray là mua lại một số khách hàng đầu tiên từ các nền tảng như Mechanical Turk để có thể hoạt động với giá rẻ.

2. Phát triển

Một khi bạn đã đạt được mốc 1000 khách hàng đầu tiên,đã đến lúc để trở thành một người chơi thực thụ trên thị trường. Giai đoạn này sẽ khá khó khăn khi bạn vẫn phải dành ra hàng đống thời gian để phát triển sản phẩm mà lại còn phải giữ cho khách hàng của mình luôn được hài lòng. Tận dụng lợi thế của giai đoạn này để phát triển là một cách khá tốt. Bạn có thể làm theo một số ý tưởng sau:

1. Hãy sử dụng marketing tiếp cận thị trường ngách, tập trung phát triển theo chiều sâu, sử dụng một vài chiến thuật marketing trực tiếp theo kiểu truyền thống qua Facebook,blogs, quảng cáo và các địa điểm tiếp thị khác. Nếu bạn không muốn tiêu tốn quá nhiều thời gian, hãy đảm bảo nhóm khách hàng mà bạn đang hướng tới có quan tâm mạnh mẽ để loại sản phẩm/dịch vụ của mình. Bạn có thể trúng lớn nếu quan tâm đến điểm này. Nhưng cũng có thể, bạn sẽ nhận ra các khách hàng này không quá quan tâm đến sản phẩm của bạn đến thế. Hãy sẵn sàng thay đổi sự mục tiêu của bạn sang một nhóm khách hàng khác nếu cần.

2. Hãy xây dựng một sản phẩm mà người dùng cần phải có. Bây giờ bạn đã có một đội ngũ tốt để điều hành, hãy chú ý thường xuyên thử nghiệm UI/UX. Những người đã bắt đầu tham gia nên được tận hưởng một trải nghiệm tuyệt vời nhất. Nếu không thì bạn cần biết đến các vấn đề ngay lập tức. Bạn cần tạo ra một sản phẩm mà mọi người thực sự mong muốn chứ không phải chỉ là một sản phẩm mà bạn muốn.

3. Hãy tạo ra một vài tính năng đặc biệt hút hồn khách hàng của bạn. Rõ ràng bạn sẽ muốn một sản phẩm hoàn thiên, nhưng trên thực tế sẽ rất khó để đạt được điều đó. Bạn có thể vắt kiệt sức hoàn thiện một sản phẩm tuyệt vời nhất hay có thể chọn một vài tính năng đặc biệt có sức cạnh tranh mạnh trên thị trường.

4. Hãy để chính người dùng quảng cáo cho bạn. Trong một bài viết ở TechCrunch, Iris Shoor chỉ ra chi tiết cách cô ấy theo đuổi khách hàng để lấy những nhận xét thay vì thuê những người trực tiếp liên lạc với mình. “Sau khi nói chuyện với khách hàng về những yêu cầu mà họ muốn và học được cách họ sử dụng ứng dụng của mình hay cách để chúng có thể được sử dụng hiệu quả hơn, tôi nhờ họ viết về những chủ đề đó” Hãy quảng bá những những nhận xét có cánh này ở mọi nơi có thế.

3.Trở nên lớn mạnh

Bạn đã đạt được một mức người dùng nhất định , điều đó không có nghĩa là bạn được phép trở nên lười biếng. Chỉ một sự nỗ lực tập trung đều đặn và liên tục thì bạn mới có thể xây dựng được một đế chế hung mạnh như Amazon hay Twitter.

1. Hãy tặng thưởng những người dùng có sức ảnh hưởng để họ tiếp tục quảng bá cho bạn. Cung cấp các hệ thống giảm giá dựa trên lượng sử dụng, cung cấp cho họ quyền cập nhập các tính năng mới đang thử nghiệm để xây dựng sự hứng thú và nịnh khéo cho họ biết giá trị của họ quan trọng đến mức nào.

2. Gặp gỡ khách hàng bằng cách tổ chức các bữa tiệc một cách thường xuyên. Mọi người đều thích gặp gỡ (hay ngồi cùng phòng) với sáng lập của sản phẩm mà họ yếu thích . Tổ chức những buổi gặp gỡ trực tiếp hàng năm, bạn có thể tạo ra hứng thú và tạo điều kiện cho người dùng tương tác với chính bạn và những người dùng khác.

3. Tiếp tục nhận feedback và trả lời. Giống như một ai đó từng nói “Biến đổi hay biến mất”. Người dùng cần sự thay đổi, vì vậy hãy sẵn sàng đổi mới bằng cách thường xuyên tương tác và trả lời các nhận xét từ khách hàng. Tránh sử dụng máy trả lời tự động nếu có thế, sẽ chẳng có gì thay thế được việc nhận được lời cảm ơn từ một người thật sau khi tiếp cận với một sản phẩm hay dịch vụ mới.

4. Tích hợp các lời khen ngợi vào thiết kế trang web bằng cách sử dụng logo của khách hàng lớn nhất của bạn trên trang chủ, bằng cách thêm vào những nhận xét như “Tôi yêu sản phẩm này” từ những khách hàng thực tế , bằng cách tạo ra các nhận xét qua Twitter từ các khách hàng thỏa mãn, bằng việc tạo nên những phản hồi trực tuyến và cập nhập thường xuyên.

Cho dù công ty bạn đang ở giai đoạn tăng trường nào, lời khuyên có giá trị nhất để có thể kinh doanh có lời vẫn là chính là bài học Emerson đã đề cập đến từ hơn 1 thế kỉ trước. Nếu bạn xây được một công ty tốt hơn, có một nền tảng khách hàng tốt hơn, một sản phẩm chất lượng hơn và có một chút thủ thuật để giúp đỡ, cả thế giới sẽ phải gõ cửa mời chào bạn.

Theo GIK


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean