Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2012

Mất 30 tỉ USD, Tim Cook có thể điều hành được Apple?

Với những lỗi nghiêm trọng của Apple Maps đã làm cho Apple mất 30 tỉ USD khi giá cổ phiếu của hãng giảm 4%.

>> Apple tính đường sản xuất vi xử lý riêng trên máy Mac
>> Apple bắt tay với MicroLatch để phát triển công nghệ nhận dạng vân tay
>> Lượng tiêu thụ iPhone 5 có thể đạt 46,5 triệu quý 4
>> Apple sẽ báo cáo thành tích vào ngày 25/10
>> Apple gặp rào cản pháp lí tại thị trường Ấn Độ

Cùng với sự thất vọng của người dùng với phần mềm nhận diện giọng nói Siri trước đó, người ta đang đặt ra nghi vấn về khả năng điều hành của CEO Tim Cook.

Tim Cook đã được Steve Jobs lựa chọn làm người thay thế mình.

Tim Cook đã được Steve Jobs lựa chọn làm người thay thế mình.

Nhiều người nghĩ rằng Tim Cook đang điều hành Apple cực kí xuất sắc khi nhìn vào các bản báo cáo tài chính. Kể từ khi Tim Cook lên làm CEO ngày 24/08/2011, giá trị cổ phiếu của Apple tăng 74%, doanh thu tăng 66% và lợi nhuận tăng 85% trong 1 năm.

Nhưng kể từ thất bại của Apple Maps, mà nguyên nhân chủ yếu là do sự yếu kém của sản phẩm này trong thực tế so với những lời giới thiệu hoa mĩ của Apple trước khi bán ra thị trường. Sự thất bại của Apple Maps có thể là do sự thiếu sót ngay từ khâu điều hành của Tim Cook.

Tại sao lại như vậy?

Có 2 khả năng có thể xảy ra. Hoặc là Tim Cook không nhận thức được những vấn đề của Apple Maps, điều này cho thấy ông không hề quan tâm tới chất lượng của các sản phẩm mà Apple tạo ra. Cũng có thể Tim Cook đã biết về những lỗi này, nhưng vẫn quyết định đưa nó vào iPhone 5 và iOS 6, và nếu thế thì việc ông giới thiệu sảm phẩm này rất hoàn mĩ trong buổi ra mắt iPhone 5 là một sự lừa dối với khách hàng.

Thậm trí trên trang web chính thức của mình, Apple đã có những dòng miêu tả về Apple Maps với những lời lẽ hết sức hoa mĩ: “Được thiết kế hoàn toàn bởi Apple, bản đồ cho phép bạn tương tác bằng giọng nói, xem hình ảnh 3D, và các tính năng đẹp vượt trội. Tất cả làm cho ứng dụng này trở nên đẹp nhất, mạnh mẽ nhất trong các dịch vụ bản đồ hiện nay”.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những thất bại này của Apple nằm ở một giám đốc có tên là Scott Forstall. Theo lời một giám đốc cũ của Apple, Jean-Louis Gasse, Forstall là người đứng đằng sau các bản demo hoàn hảo của Apple Maps với những từ ngữ hoa mĩ. Khi Forstall giới thiệu bản Siri lỗi: “Ông ta làm như nó hiểu được tất cả những gì ông ta hỏi, nhưng thực ra đó chỉ là những câu trả lời đã được dàn dựng sẵn. Trong thực tế Siri không hoạt động tốt”, Phillip của Fortune Elmer-Dewitt nói.

Scott Forstall là một nhân vật quan trọng trong đội ngũ lãnh đạo của Apple. Tờ Businessweek từng miêu tả Forstall như một “mecurial” – một trong số rất ít những người có đầy đủ các đặc điểm của một chính trị gia làm việc tại các công ty thành công. Ông ta đâm các đối thủ của mình từ phía sau, và luôn cố gắng làm ra vẻ đang thực hiện rất tốt một công việc lớn lao dù thực tế đó chỉ là việc cắt 1 ổ bánh mì. Trong bài cũng cho biết không một ai được tham dự cuộc họp giữa Tim Cook và Scott Forstall. Một số cộng sự cũ của Forstall cho biết: “Ông ta là người luôn chiếm lấy thành công của cả nhóm làm của riêng mình, và đổ lỗi những sai lầm cho các cộng sự”.

Dưới sự quản lí của Tim Cook, Apple còn phạm phải những sai sót nghiêm trọng khác nằm ngoài những sản phẩm của mình. Đặc biệt là với đối tác cung cấp thiết bị và gia công sản phẩm của Apple là Foxconn, đã có 23 công nhân tự tử, 32.000 sinh viên bị ép buộc tham gia vào quá trình sản xuất iPhone 5, hơn 1000 công nhân đã gây ra bạo loạn để phản đối điều kiện làm việc tồi tệ. Apple đã không quan tâm tới khách hàng và cả các nhà cung cấp thiết bị của mình.

Bên cạnh những vấn đề về người lao động, chi trả cổ tức cho các cổ đông của Apple, hay những vấn đề gây khó khăn cho người dùng khi họ sử dụng sản phẩm của hãng, còn có thêm những phàn nàn về cách quản lí của Tim Cook.

Tim Cook cần phải giải quyết tất cả những vấn đề này, nếu không hội đồng quản trị của Apple sẽ tìm một người nào đó để thay thế ông ấy.

Theo TTCN

 


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean