Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

Đánh giá laptop Lenovo IdeaPad Z480

IdeaPad Z480 có kiểu dáng đơn giản, cấu trúc chắc chắn cùng chất liệu hợp kim nhôm tạo điểm nhấn. Ngoài phiên bản tông xám lông chuột “truyền thống”, máy còn có các sắc màu trẻ trung, thích hợp cho giới trẻ năng động.

>> Đánh giá Toshiba Satellite L840 – Laptop thời trang giá tốt
>> Đánh giá Dell Latitude E6430s – Laptop siêu bền, pin lâu
>> Đánh giá laptop Sony Vaio SVE14A15FGB
>> Đánh giá Dell Inspiron 14z-5423
>> Đánh giá máy tính xách tay Fujitsu LifeBook LH722

Thiết kế

Laptop mới của Lenovo được trang bị màn hình LCD nền LED 14 inch chuẩn HD với chất lượng hình ảnh đẹp, độ tương phản cao và rõ nét. Các góc cạnh thân máy được bo tròn mang lại cảm giác mỏng và nhẹ hơn dù kích cỡ Z480 cũng không hề kém so với những sản phẩm cùng dòng (34,1 x 23,2 x 3,4cm và nặng 2,3kg, không kể phụ kiện đi kèm).

Bàn phím AccuType thể hiện nét đặc trưng của những dòng laptop của Lenovo với các phím nhấn êm, độ đàn hồi tốt. Tuy không thể sánh với ThinkPad X1 nhưng qua thử nghiệm thực tế cho thấy “cảm giác phím” của IdeaPad Z480 mang lại rất tốt, dễ dàng lướt nhanh khi gõ văn bản mà không sợ nhầm phím. Dù vậy, bàn phím không hỗ trợ đèn nền LED nên chưa thật tiện dụng khi làm việc trong môi trường thiếu sáng.

Touchpad rộng, hỗ trợ cảm ứng đa điểm thông minh (intelligent touchpad), hai nút chuột (trái, phải) cũng được tích hợp, phím nhấn nhẹ và nhạy, dễ sử dụng. Touchpad nhạy, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp chuột di chuyển chính xác, các chức năng cuộn, phóng to và xoay ảnh cũng dễ thực hiện hơn.

Phía trên bàn phím là dãy phím tắt dạng cảm ứng với một số chức năng như điều chỉnh âm lượng, điều chỉnh độ sáng màn hình giữa 3 chế độ là bình thường (normal), phim ảnh (movie), tự động (intelligent) và chuyển nhanh sang chế độ ngủ đông (sleep). Bên cạnh nút nguồn (power) là nút khởi chạy tiện ích OneKey Recovery cho phép người dùng sao lưu hoặc khôi phục hệ thống trở lại trạng thái khi xuất xưởng đơn giản và nhanh chóng.

Với thiết kế hướng đến phân khúc người dùng là nhân viên văn phòng và giới học sinh, sinh viên, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc cho đến giải trí di động, Z480 được trang bị đầy đủ cổng kết nối, các giao tiếp phổ biến; gồm 2 cổng USB 3.0, ngõ xuất tín hiệu hình ảnh VGA, HDMI tiêu chuẩn và cổng mạng RJ-45 tốc độ 100 Mb/giây ở cạnh trái.

Cạnh phải có thêm 2 cổng USB 2.0, ổ quang DVD+/-RW và ngõ headphone, micro.

IdeaPad Z480 còn trang bị cả bộ đọc thẻ nhớ “4 trong 1” SD, MMC, MS và MS Pro.

Mặt dưới có nhiều khe thoát nhiệt, nắp đậy kích thước lớn, dễ tháo rời khi cần nâng cấp RAM, thay thế ổ cứng hoặc làm vệ sinh quạt tản nhiệt sau một thời gian dài sử dụng.

Máy dùng pin Lithium ion 6 cell dung lượng 4400mAh (48Wh). Với mức dung lượng pin này thì thời lượng dùng pin thực tế của Z480 dao động trong khoảng 4 – 5 tiếng tùy thuộc nhu cầu sử dụng.

Ngoài kết nối Ethernet tốc độ 100Mb/giây, máy còn còn hỗ trợ các giao tiếp không dây tốc độ cao như Bluetooth 4.0, Wi-Fi 802.11b/g/n. Tiện ích WirelessMon đi kèm có khả năng phân tích, hiển thị thông tin chi tiết những SSID trong phạm vi kết nối. Z480 còn được tích hợp công nghệ Lenovo BootShield tránh hiện tượng suy giảm tốc độ khởi động máy cả khi người dùng cài bổ sung nhiều ứng dụng khác.

Kết quả thử nghiệm, hiệu năng

Thử nghiệm với cấu hình phần cứng trang bị bộ xử lý Intel Core i5-3210M (2,5GHz, 3MB cache), 4GB RAM DDR3 bus 1600MHz, đồ họa tích hợp HD Graphics 4000 và ổ cứng (HDD) 500GB, 5400 vòng/phút, giao tiếp SATA 2.0.

Kết quả thử nghiệm bên dưới cho thấy hiệu năng tổng thể của IdeaPad Z480 khá tốt, đủ đáp ứng nhu cầu làm việc lẫn giải trí di động. So với một số mẫu laptop cấu hình tương đương thì điểm số đạt được của Z480 nhỉnh hơn một chút trong các phép thử. Máy hoạt động khá êm cả trong tác vụ xử lý đồ họa 3DMark 11 lẫn phép thử game Street Fighter IV. Dù vậy, thời lượng dùng pin của máy (ghi nhận qua công cụ MobileMark 2007) chỉ đạt mức trung bình với 4 giờ 44 phút khi chạy đa tác vụ.

Chi tiết thử nghiệm

Với công cụ đánh giá tổng thể hiệu năng hệ thống là PCMark 7, máy đạt 2.665 điểm với đồ họa tích hợp HD Graphics 4000, trong đó điểm thành phần Computation đạt đến 11.159 điểm; cao hơn hẳn so với những mẫu máy trang bị card đồ họa rời dòng cao cấp. Điều này cũng dễ hiểu vì đồ họa tích hợp trong bộ xử lý Ivy Bridge vốn có ưu thế trong việc xử lý, chuyển đổi nhanh định dạng phim ảnh trong phép thử thành phần Computation.

Điểm thành phần ổ cứng (HDD) qua phép thử ATTO Disk Benchmark cho thấy tốc độ truy xuất dữ liệu của phân vùng hệ thống chỉ ở mức khá, tốc độ ghi là 79,13 MB/giây và đọc 77,89 MB/giây; thấp hơn giá trị trung bình cộng các mẫu laptop trong cùng thử nghiệm.

Với công cụ Cinebench R11.5 (64 bit) đánh giá khả năng xử lý của bộ xử lý Intel Core i5-3210M và đồ họa tích hợp HD Graphics 4000 (thư viện đồ họa OpenGL). Cấu hình thử nghiệm đạt 2,9 điểm ở phép thử CPU và 13,25 fps (khung hình/giây) ở phép thử OpenGL.

Kiểm tra khả năng xử lý của đồ họa tích hợp HD Graphics 4000 với phép thử đồ họa 3DMark 06 ở độ phân giải 1.280 x 768 pixel, Z480 đạt 4.782 điểm.

Với Street Fighter IV, cấu hình thử nghiệm đạt 8334 điểm và 41,31 khung hình/giâyở độ phân giải WXGA (1.366 x 768 pixel) cùng thiết lập đồ họa mặc định; cao hơn mức “chuẩn” 30 khung hình/giây khoảng 37,7%.

Thời lượng pin

Về thời gian dùng pin thực tế ghi nhận qua công cụ MobileMark 2007, cấu hình thử nghiệm đạt 4 tiếng 44 phút khi chạy đa tác vụ qua công cụ MobileMark 2007.

Khả năng tản nhiệt

Bên cạnh các phép đánh giá hiệu năng trên, Số Hóa cũng ghi nhận khả năng tản nhiệt của máy trong môi trường có nhiệt độ trung bình khoảng 27 độ C. Nhìn chung, Z480 khá mát, tản nhiệt hoạt động êm cả trong tác vụ xử lý đồ họa 3DMark 11 lẫn phép thử game Street Fighter IV.

Tổng quan

Không chỉ là phiên bản nâng cấp của IdeaPad Z470 với cấu hình phần cứng mạnh hơn, Z480 có đến 3 phiên bản khác nhau với các sắc màu tươi trẻ, thích hợp cho giới trẻ năng động thể hiện cá tính.

Ưu điểm

  • Thiết kế đơn giản, cấu trúc chắc chắn, sử dụng chất liệu nhôm tạo điểm nhấn thiết kế.
  • Hiệu năng tổng thể tốt.
  • Bàn phím AccuType đặc trưng với các phím nhấn êm, độ đàn hồi tốt.
  • Tính năng OneKey Recovery giúp quá trình sao lưu và khôi phục hệ thống đơn giản.

Nhược điểm

  • Kích thước dày.
  • Thời lượng dùng pin trung bình.

Theo VnExpress


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean