Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

5 điều đồng sáng lập Steve Wozniak muốn thay đổi ở Apple

Steve Wozniak vốn được biết tới nhiều nhất với tư cách nhà đồng sáng lập của Apple Inc. cùng với Steve Jobs và Ronald Wayne. Tuy nhiên, điều khác biệt lớn nhất giữa hai người cùng tên đó chính là Wozniak có khá nhiều tư tưởng được cho là “nhân văn” hơn so với Jobs.

>> Đồng sáng lập Appe thẳng thắn “chê trách” dịch vụ bản đồ của Apple
>> Đồng sáng lập Apple: Điện toán đám mây sẽ gây ra thảm họa
>> Sốc với Balo “đồ chơi” của đồng sáng lập Apple
>> Steve Jobs “đầu thai” tại Microsoft?
>> Steve Wozniak liên tục “vỗ mặt” chê bôi Apple

Nhiều người đã biết tới điều này khi Steve Wozniak chia sẻ rằng ông rất ghét những vụ kiện cáo của Apple với Samsung trong các vấn đề liên quan tới bản quyền bằng sáng chế. Nhưng đó không phải là điều duy nhất mà ông muốn thay đổi nếu ông là CEO của Apple.

Dưới đây là những mong muốn điển hình nhất của “Steve thứ hai của Apple” khi ông chia sẻ với trang Slashdot.

iTunes sẽ có trên Android

Ban đầu, Apple của chúng tôi chỉ là một công ty chuyên sản xuất dòng máy tính cá nhân Macintosh (hay Mac) với một thị phần rất nhỏ trong những năm 70-80 của thế kỷ trước. Còn ngày nay, Apple đã trở thành một công ty công nghệ lớn nhất thế giới, tạm thời vượt qua cả Microsoft với 623 tỷ USD. Có thể nói, sự thay đổi này đã được bắt đầu cùng với sự xuất hiện của iTunes (2000) và iPod (2001) để từ đó Apple nhanh chóng mở rộng quy mô với hàng loạt các iDevice khác.

Sẽ ít độc quyền hơn.

Sẽ ít độc quyền hơn.

Ngoài các iDevice, Apple cũng đã từng thành công trong việc đưa iTunes vào Windows. Vậy thì tại sao lại không đưa iTunes đến với Android? Như thế, những người đang sử dụng các thiết bị Android sẽ có thêm cơ hội tiếp cận với các sản phẩm số của Apple và nhận thấy sự ưu việt của chúng. Tôi thích các sản phẩm của Apple, trong đó có cả iTunes. Và tôi cũng rất mong iTunes sẽ có mặt cả trên các thiết bị Android mà tôi đang sở hữu.

Giảm bớt các cuộc kiện cáo

Rộng mở trong các vấn đề bằng sáng chế vẫn luôn là suy nghĩ của Steve Wozniak.

Rộng mở trong các vấn đề bằng sáng chế vẫn luôn là suy nghĩ của Steve Wozniak.

Về vấn đề này, tôi mong thay vì đâm đầu vào các cuộc kiện tụng, Apple hãy ngồi xuống và xem xét những hợp đồng bản quyền chéo với các công ty khác. Bởi vì những công ty đó luôn có những sản phẩm với những tính năng rất tốt mà Apple cần học tập. Có thể ý tưởng của tôi khá là kì cục nhưng tôi nghĩ điều đó sẽ tốt cho cả Apple nói riêng cũng như các khách hàng và giới công nghệ nói chung.

Điện thoại có kích thước lớn sẽ mang lại nhiều tiền hơn

Khi được đặt giữa những chiếc smartphone có màn hình lớn thì những chiếc điện thoại khác có vẻ như đã bị lu mờ phần nào. Đây cũng là một cánh cửa mà Apple còn đang bỏ ngỏ. Tính năng không thua kém so với các smartphone cao cấp khác, giá cả tương đương, iOS 6 không kém cạnh gì so với Android, nhưng chỉ có điều màn hình của iPhone vẫn chưa đủ rộng để thỏa mãn nhu cầu người sử dụng. Tôi sẽ chẳng bao giờ phải băn khoăn về điều này khi nghĩ tới Windows Phone cả, nhưng với iPhone thì có. Và sự thật là, Apple cũng đang vuột mất một lượng doanh thu lớn cũng bởi lý do này.

Làm thế nào để Apple có thể tồn tại khi không có Steve Jobs

Steve Jobs trước đây cũng từng được ví là "tuổi trẻ tài cao".

Steve Jobs trước đây cũng từng được ví là "tuổi trẻ tài cao".

Từ khi Steve Jobs trở lại, Apple đã không còn phải liên tục tìm kiếm và lôi kéo những tài năng trẻ về với mình nữa. Nhưng bây giờ, Steve đã ra đi, và Apple cần làm lại điều này một lần nữa. Công nghệ luôn là sân chơi cho những người trẻ tuổi.

Mã nguồn mở và mã nguồn đóng

Không có con đường nào là con đường đúng đắn duy nhất. Tôi là một người ủng hộ những tư tưởng cởi mở. Tôi cũng từng tin chắc rằng những người khác có thể tạo ra những sản phẩm cực kỳ sáng tạo và hiện đại kể cả khi mã nguồn của họ là mã nguồn mở. Nhưng có thể tôi đã lầm. Những sản phẩm mã nguồn mở có vẻ phức tạp hơn. Tôi cho rằng có lẽ phải đến 80% trong số chúng ta là những người không mấy rành rẽ về công nghệ nhưng cũng rất ngại phải thú nhận điều đó, ví dụ như các ông bố bà mẹ có tuổi rồi chẳng hạn. Apple mang tới sự an toàn cho những người đó với mã nguồn đóng của mình.

Trở lại với Apple

Apple là một nơi rất phức tạp. Trong khi tôi lại thích sự đơn giản. Tôi thích làm điều mà tôi có sở trường, ví dụ như tìm tòi về công nghệ. Thành thật mà nói, tôi không nghĩ mình giỏi hơn bất kì ai đang làm việc tại Apple. Steve Jobs thì lại rất giỏi trong việc điều hành và có tầm ảnh hưởng rất lớn. Nếu Apple cần đến tôi, tôi sẽ có mặt ở đó ngay lập tức, vì Apple vẫn luôn giữ vị trí số 1 trong trái tim tôi.

Trở lại thời oanh liệt?

Trở lại thời oanh liệt?

Tất cả chúng ta đều có thể mơ về một ngày Steve Woz trở về với Apple, và mơ về những điều tốt đẹp hơn mà điều đó có thể mang lại. Nhưng có lẽ, điều đó sẽ chẳng bao giờ trở thành hiện thực. Nếu thì vẫn chỉ là nếu mà thôi.

Theo GenK


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean