Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

3 ý tưởng Marketing thương mại điện tử điên cuồng

Marketing có thể trở thành nhiệm vụ quan trọng duy nhất mà các doanh nghiệp Thương mại điện tử (TMĐT) cần chú trọng.

>> Groupon gặp khó khăn lớn ở thị trường Châu Âu
>> Daily deals: Tranh cãi nhưng thiết yếu đối với thương mại điện tử Châu Á
>> Thương mại điện tử Trung Quốc: Loạn vì giảm giá và đấu đá
>> Vì sao thương mại điện tử Việt Nam chưa cất cánh?
>> Website mua theo nhóm tìm “đất diễn”

Diễn giải điều này, Sam Hill và Glenn Rifkin, đồng tác giả của Radical Marketing: From Harvard to Harley, Lessons From Ten That Broke the Rules and Made It Big, cho hay: một doanh nghiệp TMĐT có thể tồn tại chỉ bằng sử dụng một bảng tính Excel cho một phần mềm tài khoản duy nhất, một chiếc bàn gấp như một phòng vận chuyển, và một garage thay vì một cái nhà kho; nhưng nó không thể tồn tại được nếu thiếu khách hàng. Thiếu Marketing, DN cũng không thể tồn tại.

Hiện nay, trên Thế giới đã ra đời vài kiểu marketing đã thử-và-đúng dành cho các DN TMĐT. Cá nhân tôi yêu thích email marketing và quảng cáo PPC (pay-per-click); nhưng để có được một marketing thành công, thế vẫn là chưa đủ. Các DN, thỉnh thoảng, phải sẵn sàng giành giật các cơ hội về mình.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với các bạn 3 ý tưởng marketing mới, không kém phần “điên cuồng”mà bạn có thể thử tại chính DN TMĐT của mình-nếu dũng cảm:

1. Tặng sản phẩm của công ty cho những ai “Like” cửa hàng của bạn

Có nhiều dự đoán về giá trị của một “Like”

Có nhiều dự đoán về giá trị của một “Like”

Có rất nhiều các dự đoán về giá trị của một “Like” trên Fb đối với một nhà bán lẻ. Theo Jean Pascal Mathieu của Digital for Real Life, một nhóm xuất xưởng nền tảng ChompOn đã trả giá trị một “Like” là $8.

Trong quá trình nghiên cứu, Syncapse đã ra mắt một bản báo cáo 6/2010 có ghi rằng các fan Fb thường dành thêm $71.84 mỗi năm cho các sản phẩm họ “Like”, 28% trong số họ là khách hàng trung thành, 41% thường giới thiệu sản phẩm này tới người khác.

Nếu các con số trên là đúng cả đối với các DN TMĐT, thì một “Like” thực sự có một giá trị nào đó. Vì vậy, hãy cho mọi người biết rằng khi “Like” cửa hàng của bạn thì họ sẽ được cái gì.

Thử tưởng tượng rằng bạn có 2000 Likes trên Fb. Hãy thông báo nếu fanpage của bạn đạt 5000 Likes, bạn sẽ gửi trực tiếp tới tất các các Fan của mình một sản phẩm miễn phí, thậm chí, bạn có thể chuẩn bị một banner lớn trên Fb chào mừng việc fanpage đạt 5000 Likes. Tiếp tục truyền thông cho tới khi bạn đạt được mục tiêu, sau đó đưa một mẫu đơn trên fanpage của bạn để các “Liker” điền vào để nhận quà miễn phí và gửi kèm cho họ phiếu giảm giá 10% cho đơn hàng tiếp theo.

2. Đi tour

Social media đang làm thay đổi cách hành xử của con người. Nếu bạn không tin điều đó, hãy nhìn vào Foursquare, SCVNGR, Yelp hay Fb Places. Một phần của sự thay đổi đó, theo tôi, chính là sự sẵn sàng chia sẻ với những người mà bạn mới quen biết. Vì vậy, hãy chớp lấy cơ hội này bằng cách lập kế hoạch truyền thông cho DN TMĐT của bạn theo lộ trình của một chuyến đi.

Social media ngày càng quan trọng trong Marketing

Social media ngày càng quan trọng trong Marketing

Đây là một ý tưởng khá “điên”: hãy sắp xếp một sê-ri chương trình, các buổi hòa nhạc hay các lớp học. Chẳng hạn, nếu bạn bán đồ trượt ván, hãy trượt chỉ với nửa ống và sẵn sàng trình diễn một chương trình tại mỗi điểm dừng. Nếu bạn bán vỉ nướng, hãy sắp xếp một sê-ri tiệc ngoài trời tại công viên.

Tại mỗi điểm dừng, đặt một chiếc máy tính để những người đi ngang qua có thể xem site của bạn, đồng thời, đừng quên tặng họ một vật trang trí dễ thương có ULR cửa hàng và logo trên đó, và phiếu giảm giá 10% để bạn có thể theo dõi việc bán hàng thông qua sự kiện này.

Bạn nên quảng bá tour này trên site của mình, trên Fb và trên các dịch vụ như Foursquare- hoặc hãy viết về hành trình của mình trên blog.

3. Sản xuất chương trình truyền hình của chính mình

Tôi rất ấn tượng khi biết được rằng, Sig Ueland, một writer của Practicalecommerce và Ecommercedeveloper, còn là writer của một chuỗi web Space Hospital.

Một chút thông tin ít ỏi về Sig và cuộc gặp gỡ gần đây với chương trình radio từ năm 1950, The Alka-Seltzer Show với sự tham gia của Martha Tilton, làm tôi nghĩ đến việc tài trợ cho tiêu đề của các chương trình giải trí.

Và đây là ý tưởng marketing thứ ba của tôi: sản xuất một chuỗi web mang đậm chất thương hiệu của chính mình – The “tên cửa hàng của bạn” Show.

Có một vài web show với ngân sách tương đối thấp lại có một lượng theo dõi khổng lồ như:

  • Annoying Orange
  • Fred
  • Diggnation
  • SHAYTARDS
  • Odd Jobs (Profanity)
  • Back on Topps
  • The Guild (Profanity)

Hãy xem xét về việc làm thử chương trình của mình sau khi xem xong các video trên.

Tóm lại, tôi đã trình bày với bạn ba ý tưởng marketing “điên cuồng” của tôi. Nhưng , theo tôi, trong mỗi ý tưởng này đều có những giá trị riêng khá hay. Còn bạn thì sao, hãy chia sẻ với chúng tôi các ý tưởng “điên” của mình nhé!

Theo GIK


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean